Cách nuôi trùn quế - những kì vọng sai lầm

Thứ Sáu, 29.03.2024 | 16:50 (GMT+0700)


Trùn - Vi sinh

Trước khi nuôi trùn quế - bạn cần đọc bài này

Cách nuôi trùn quế - những kì vọng sai lầm

2021-07-10 10:02:03

Trong quá trình tư vấn, hỗ trợ mọi người nuôi trùn quế tại nhà, đa số đều có những suy nghĩ sai lầm sau

Những suy nghĩ chưa đúng về nuôi trùn quế:

1. Trùn ăn mọi loại rác hữu cơ, kể cả cơm thừa canh cặn và thịt cá? Thực tế trùn chỉ ăn các loại rác hữu cơ thực vật đã hoai mục, không ăn được thịt cá hay mắm muối. Bởi vậy, tuyệt đối không cho các loại thức ăn này vào để nuôi trùn. Hãy xem trùn ăn được những thực phẩm nào bên dưới nhé.

Thùng nuôi trùn quế Eco

2. Trùn có thể xử lý được hết rác sinh hoạt ở gia đình? Lượng rác được xử lý phải tương ứng với lượng trùn mà chúng ta nuôi, mỗi con trùn 1 ngày chỉ xử lý được số lượng rác bằng trọng lượng cơ thể của chúng. Mỗi kg sinh khối trùn có khoảng 0.5 lạng trùn nên để xử lý hết 5 lạng rác, chúng ta cần nuôi khoảng 10 kg sinh khối. Mỗi gia đình 1 ngày có thể xả ra khoảng 0.6-1kg rác hữu cơ mà trùn ăn được, bởi vậy chúng ta cần nuôi khoảng 15-20 kg sinh khối trùn quế.

3. Chăm trùn bằng cách cho ăn nhiều thức ăn? Đây là 1 sai lầm có thể dẫn tới thất bại hoàn toàn trong việc nuôi trùn. Rác hữu cơ phân hủy sẽ sinh ra nhiệt và độ PH cao (tính axit cao) và trùn thì không thích điều này, nước rác phân hủy và thấm vào môi trường sinh khối với tỉ lệ đậm đặc 1 chút, môi trường đó sẽ đầy tính axit. Nếu trùn không có chỗ trú ẩn khác thì chắc chắc chúng sẽ phải bỏ đi vì không thể sống ở môi trường như vậy. Cho nên, khi cho rác vào thùng nuôi trùn, chúng ta chỉ nên phủ tối đa 1/2 bề mặt thùng nuôi, để 1/2 bề mặt còn lại để làm chỗ trú cho trùn sống.

4. Nuôi trùn trên sân thượng để tiện lấy phân và lấy dịch? Nếu sân thượng nhà chúng mát, tránh ánh nắng trực tiếp thì ok, tuy nhiên những ngày nắng nóng chúng ta phải dùng biện pháp hạ nhiệt cho thùng trùn như vùi cục đá lạnh bọc trong giấy báo vào sinh khối để hạ nhiệt cho trùn hoặc tưới nước mát vào sinh khối để trùn sống. Với những sân thượng tầng 3-4 và đặt thùng tơ hơ ngoài trời thì chỉ cần 1 hôm nắng nóng gay gắt trùn sẽ chết hết. Trùn chỉ sống được ở nhiệt độ tối đa 35-36 độ C. Ngoài tầm nhiệt độ này là trùn sẽ bỏ đi hoặc chết.

5. Không thấy trùn ăn nhiều rác sống? Rác sống hay rác tươi là trùn không ăn, xin khẳng định lại như thế. Vì trùn không có răng, chúng phun dịch trùn về phía trước và hút lại dịch đã phun, nên chỉ có rác hoai mục tan trong dịch mới được hút lại, các rác sống hiển nhiên là không được ăn. Chúng được dịch trùn phun ra giúp nhanh phân hủy hơn để ăn. Nên nếu nuôi trùn cẩn thận, hãy băm nát hoặc xay nhỏ thức ăn ra và ủ với men Han-profeed, trùn sẽ ăn rất nhanh lượng rác bạn cho vào và thấy tốc độ tiêu thụ rác rất nhanh đấy.

6. Dùng nấm tricodema để ủ rác cho trùn ăn? Đây là 1 sai lầm, vì bạn thường ủ chỉ trong thời gian ngắn rồi cho ăn. Lúc này nấm trico phân hủy rác sẽ sinh ra nhiệt, sự phát triển các bảo tử nấm sẽ làm hủy hoại lớp vỏ của kén trùn khiến cho tỉ lệ sinh sản của trùn kém đi rất nhiều. Bởi vậy, ai đang dùng nấm trico để ủ rác cho trùn ăn nên dừng lại.

7. Cho trùn ăn luôn phân bò tươi? Phân bò tươi hay phân gia súc tươi nói chung chưa rất nhiều Amoniac, loại NH3 này bạn cứ thử tưới lên người con trùn sẽ bị bỏng và chết ngay lập tức. Nhiều người sử dụng phân bò nuôi trùn ở quy mô nhỏ mà chưa có kinh nghiệm thường bị sau 1 thời gian không còn con trùn nào.

8. Dùng phân gà cho trùn ăn - kết hợp mô hình nuôi gà và nuôi trùn? Phân gà là loại cực nóng, nếu không được xử lý ủ với vi sinh EM phù hợp thì tốt nhất không dùng cho trùn ăn. Bởi bản thân người viết đã từng sử dụng phân gà ủ hoai mà trùn vẫn quằn lên chết. Nên dùng phân gà ủ cùng rác hoặc các loại phân khác đúng kĩ thuật trước khi cho trùn ăn nhé.

Trên đây là 8 lỗi thường gặp khi nuôi trùn quế tại nhà mà chúng ta nên tránh để nuôi trùn được thành công.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)