Sử dụng chế phẩm men vi sinh EcoPro thế nào?

Thứ Sáu, 29.03.2024 | 07:34 (GMT+0700)


Trùn - Vi sinh

Sử dụng chế phẩm men vi sinh EcoPro thế nào?

2023-02-21 15:47:08

Chế phẩm men vi sinh sản xuất công nghiệp như EcoPro hay 1 số loại men khác thường có thời hạn sử dụng từ 12-24 tháng (tùy thuộc vào công nghệ SX thế nào). Các vi sinh dạng này được đông khô làm cho vi sinh sống tiềm lẫn trong các tá dược (dạng bột hoặc nước) nên để được lâu, còn các loại vi sinh sau nhân thì để được bao lâu?

Chế phẩm men vi sinh trên thị trường hầu hết là chỉ ủ rác ở dạng hiếu khí, bởi vậy chúng ta cần thiết kế thùng dạng hiếu khí nếu cần ủ rác bằng những loại vi sinh này. Với thùng thiết kế ủ rác hiếu khí bắt buộc phải thiết kế khay lọc nước rác, khay này nhằm tách nước rác khỏi bã rác trong quá trình ủ. Nếu không nước rác chảy ra trong quá trình phân hủy sẽ ngập lên bã rác và gây ra mùi rất thối.

Còn nấm tricodema đang bán trên thị trường đa số cũng là loại nấm ủ rác hiếu khí, bởi vậy cũng không dùng được cho các thùng ủ rác yếm khí nhé.

Đối với chế phẩm vi sinh EcoPro được sản xuất để sử dụng ủ cả dạng hiếu khí và yếm khí, nên đặc biệt phù hợp cho ủ rác bokashi (dạng lên men rác hữu cơ hoàn toàn yếm khí). Chế phẩm vi sinh này có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất, với 1 hộp 200 gr ủ 1 lần cho 1 tấn rác thải hữu cơ hoặc 1 tấn phân gia súc nhờ mật độ vi sinh cao. Nhưng nếu chúng ta biết 1 chút về kĩ thuật nhân vi sinh thì lượng rác hay lượng phân để ủ không chỉ giới hạn cho 1 tấn rác hay phân mà là nhiều chục tấn, thậm chí cả trăm tấn. Đây là điều đặc biệt của các chế phẩm vi sinh (không riêng gì chế phẩm vi sinh EcoPro)

Sử dụng trực tiếp

Chúng ta rải 1 lớp rác hữu cơ thì rắc 1 lớp cực mỏng vi sinh lên rồi nén chặt rác, đậy thật kín nắp thùng lại (nếu ủ yếm khí - ủ bokashi), còn ủ hiếu khí thì đậy nắp thùng tránh ánh sáng, ánh nắng chiếu vào. Ngoài ra, chúng ta có thể pha nước sạch (nếu dùng nước máy thì nên để ngoài khoảng 1 ngày để khử hết khí Clo trong nước) trước khi pha. Tỉ lệ pha tùy thuộc vào bản thân, không nhất thiết phải định lượng rõ ràng. Tuy nhiên phương pháp pha nước nên hạn chế vì các rủi ro về nước chứa khí Clo làm cho vi sinh sau pha bị tiêu diệt.

Nhân vi sinh để dùng nhiều hơn

Có 2 cách nhân, nhân dạng nước và nhân dạng cám. Tùy từng điều kiện mỗi gia đình mà chúng ta sử dụng phương pháp nào cho phù hợp.

- Nhân dạng nước: Nguyên liệu gồm 1 chai lavie 500 ml, 15-20 ml rỉ mật hoặc 30-40 gr đường vàng (ko dùng đường trắng), 2 thìa sữa chua men vi sinh EcoPro, gần 500 ml nước sạch hoặc nước vo gạo (nên dùng nước vo gạo). Trộn lẫn vào nhau lắc đều, rồi cho vào trong chai vặt chặt nắp khoảng 1 ngày (để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp). Ở nắp chai đục mấy lỗ để xịt dung dịch vi sinh ra, sau mỗi lần cho rác vào thùng ủ, chúng ta dùng chai vi sinh này xịt vào rác cho ướt đều rồi mới đậy nắp lại. Nên dùng chai pha chế này trong vòng 1 tuần, có thể dùng hạn lâu hơn tùy thuộc vào lượng dinh dưỡng (rỉ mật, đường vàng hay nước gạo) có trong chai để nuôi vi sinh.

- Nhân dạng cám: Dùng cám gạo, cám ngô hoặc dùng chính mùn xơ dừa đã làm sạch trộn với 20-30% cám gạo hoặc ngô (khoảng 700 gr – 1000 gr tùy theo mức độ sử dụng), 30-40 ml rỉ mật, 200-300 ml nước sạch, 10 gr chế phẩm vi sinh EcoPro, 1 thùng (xô) nhỏ hoặc 1 cái lọ lớn có nắp đậy kín đủ chứa lượng cám nhân kia. Cho hỗn hợp vào chậu, xô trộn thật đều (tầm 5-10’) rồi đậy kín nắp xô đặt vào chỗ mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Sau 5-7 ngày mở ra có mùi thơm hoặc có thêm mốc trắng là dùng được. Lúc này mật độ vi sinh trong cám sau nhân sẽ cao tương đương với men gốc EcoPro, thậm chí có những thời điểm còn cao hơn nhiều lần. Ta sử dụng cám này như là sử dụng men gốc EcoPro mà không hề có sự khác biệt!

Tại sao lại chỉ nhân 700 gr – 1000 gr cám mà không nhân luôn 1 lèo cho xong, sau này đỡ phải nhân tiếp? Bởi vì sau khi kích hoạt (hoạt hóa vi sinh) từ men vi sinh EcoPro thì vi sinh sẽ tăng sinh nhanh chóng, chúng sinh sản theo cấp số nhân, tạo ra lượng enzyme cực lớn. Lúc này tốc độ tăng sinh của vi sinh phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng dinh dưỡng của thức ăn (cám, rỉ mật) và không gian thùng nhân. Cũng chính vì chúng phát triển ào ào mà dưỡng chất sẽ cạn kiệt dần đi, enzyme tăng lên nhanh chóng cũng là lúc chúng bắt đầu suy giảm về mật độ trong cám. Thông thường sau khoảng hơn 1 tháng sau nhân là mật độ vi sinh giảm rất mạnh (tùy vào độ khô của cám để xác định khả năng tăng sinh mạnh hay yếu, cám càng khô thì khả năng tăng sinh càng chậm). Vì lẽ đó, chúng ta nên ước lượng số cám vi sinh cần dùng khoảng 1 tháng theo nhu cầu là bao nhiêu (thường khoảng 7 lạng – 1 kg), chúng ta có nhân nhiều mà dùng không hết sau 1 tháng thì chất lượng cám nhân cũng đã suy giảm ở ngưỡng rất thấp, khi này chúng ta có cho vào dùng ủ rác cũng không còn hiệu quả như trước.

 

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)