Cách trồng và chăm sóc rau su hào tại nhà

Thứ Hai, 29.04.2024 | 03:58 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Cách trồng rau sạch tại nhà - trồng su hào vụ đông xuân

Cách trồng và chăm sóc rau su hào tại nhà

2020-11-09 08:56:39

Trồng rau su hào sạch tại nhà sẽ cho những củ rau rất tươi ngon và giữ được nguyên vẹn những chất dinh dưỡng vô cùng phong phú của loại rau này.

Su hào là loại rau củ rất phổ biến trong mùa thu đông và được nhiều người yêu thích bởi hương vị ngon ngọt và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Su hào có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như acid folic, vitamin C, kali, magie, đồng…

Su hào có thể trồng vụ sớm từ tháng 8 đến tháng 9 dương lịch, vụ chính từ tháng 10 đến tháng 11 và vụ muộn từ tháng 12 dương lịch nhưng rau sẽ phát triển tốt và ăn ngon nhất khi trồng chính vụ. Nếu bạn trồng su hào từ hạt giống thì cần chuẩn bị gieo hạt trước khi trồng khoảng 1 tháng.

Kỹ thuật trồng su hào sạch tại nhà

- Chuẩn bị:

+ Nếu không có vườn, bạn có thể trồng rau su hào trong chậu nhựa, thùng xốp hoặc tháp rau hữu cơ...

+ Đất trồng không bị nhiễm độc tố hay nhiễm phèn, nhiễm mặn; giá thể giúp đất tơi xốp gồm trấu tươi hoặc trấu hun, xơ dừa - mùn dừa hoặc mùn cưa đã qua xử lý, rơm khô hoặc cỏ khô băm nhỏ; phân hữu cơ gồm xác thực vật ủ hoai hoặc các loại phân chuồng ủ hoai, phân trùn quế...; vôi bột (có hoặc không); nấm trichoderma (có hoặc không). Lưu ý: Không dùng cả vôi bột và nấm trichoderma cùng một thời điểm vì vôi sẽ làm hỏng nấm.

+ Cây rau su hào giống có từ 3 đến 4 lá thật.

- Làm đất:

+ Đất để trồng rau su hào sạch tại nhà nên trộn theo tỷ lệ 4 phần đất trồng, 2 phần giá thể và 1 phần phân hữu cơ như đã chuẩn bị ở trên (có bao nhiêu loại thì trộn tất cả chúng với nhau, nhiều loại sẽ càng tốt vì chúng bổ sung cho nhau). Nên trộn đều vôi bột với đất (chẳng hạn 1 thùng sơn 20 lít thường trộn với 1 nắm vôi bột, tỷ lệ cứ như thế nhân lên), sau đó nếu có thời gian thì nên phơi khô đất để diệt trừ mầm sâu bệnh nhưng nếu không phơi đất thì hệ vi sinh vật sẽ phát triển dồi dào hơn. Sau khi phơi đất (nếu có), bạn có thể trộn 1 vài thìa nấm trichoderma vào đất hoặc pha loãng nấm này để tưới cho rau sau khi trồng.

+ Cho đất đã trộn vào thùng, chậu trồng rau hoặc đổ đầy tháp rau hữu cơ để bắt đầu trồng.

- Trồng rau su hào sạch tại nhà: Nếu chậu nhỏ thì trồng mỗi chậu 1 cây, chậu to và thùng xốp thì trồng 2 đến 4 cây tùy kích thước chậu (khoảng cách 30 x 35cm), nếu là tháp rau thì trồng mỗi hốc tháp 1 cây. Khi trồng lưu ý bới đất tạo thành hốc nhỏ, đặt cây su hào giống theo chiều thuận của nó rồi lấp kín gốc cây và khẽ nhấn đất giúp gốc cây được chặt.

- Chăm sóc cây su hào:

+ Tưới nước: Sau khi trồng, bạn cần tưới nước ngay cho cây su hào, lưu ý tưới nhẹ nhàng và lượng nước vừa phải để cây không bị nghiêng đổ và lay gốc. Sau đó, bạn để cây ở chỗ ít nắng hoặc che nắng cho cây trong 5 đến 7 ngày đầu để cây nhanh bén rễ và tưới nhẹ nhàng 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát. Sau khi cây bén rễ, bạn cần đặt chậu cây su hào ở nơi có nhiều nắng, tối thiểu cần 3 đến 4 giờ nắng 1 ngày thì cây mới phát triển tốt. Duy trì tưới nước đều đặn 2 lần mỗi ngày và cần tưới nhiều nước ở giai đoạn củ su hào lớn nhanh để củ rau ít xơ và ngọt.

+ Bón phân: Sau khi cây su hào đã bén rễ, bạn bón thúc lần đầu cho cây bằng phân chuồng hoai mục pha loãng hoặc nước rau rác ngâm ủ pha loãng. Sau đó, cứ 1 tuần bạn bón thúc cho cây 1 lần bằng các loại phân hữu cơ như phân chuồng ủ hoai, các loại phân giàu đạm như phân ủ từ bột đậu nành hoặc phân ủ từ cá. Có thể bón thúc liên tục cho đến trước khi thu hoạch 1 tuần.

+ Vun xới: Nếu trồng cây su hào trong vườn, chậu hoặc thùng xốp, bạn cần xới xáo cho cây 2 lần để đất tơi xốp, thoáng khí, lần đầu sau khi trồng cây con khoảng 3 tuần, lần 2 sau lần 1 khoảng 2 tuần. Nếu trồng su hào trên tháp rau hữu cơ thì bạn không cần vun xới vì những chú trùn quế đã giúp bạn làm việc này.

- Phòng trừ sâu bệnh: Sâu hại su hào thường có sâu xanh ăn lá, sâu vẽ bùa và rệp xanh. Bạn có thể tự chế thuốc trừ sâu sinh học từ gừng tỏi ớt xay nhỏ ngâm với nước hoặc rượu, sau đó pha với nước và vài giọt nước rửa bát để tưới cho su hào. Hoặc bạn có thể ngâm thuốc lào với nước rồi phun lên lá rau cũng rất đơn giản và hiệu quả. Đối với sâu xanh ăn lá, bạn hoàn toàn có thể tự bắt sâu bằng tay bởi quy mô gieo trồng nhỏ tại nhà.

- Thu hoạch: Su hào thường cho thu hoạch sau 60 - 80 ngày sau khi trồng cây con tùy từng giống su hào cụ thể và căn cứ vào thời vụ gieo trồng. Khi thấy mặt củ đã bằng, lá non ngừng sinh trưởng thì bạn nên thu hoạch kẻo su hào già sẽ nhiều xơ ăn không ngon.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)