Cái tâm của người trồng rau an toàn có vững?

Thứ Ba, 14.05.2024 | 07:51 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Trồng rau an toàn - làn ranh giới giữa rau sạch và rau bẩn

Cái tâm của người trồng rau an toàn có vững?

2018-05-22 09:16:24

Trước tiên, chúng tôi xin nói vắn tắt về phương pháp trồng rau an toàn là gì? Đó là phương pháp vẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học như đạm, lân, kali … và được cách li đủ ngày trước khi thu hoạch (Tức là khi đó rau còn tồn dư lượng hóa chất dưới ngưỡng cho phép, hay còn gọi là ngưỡng an toàn).

Ở nước ta, phương pháp này khá phổ biến vì ngoài việc phải giữ thời gian cách li an toàn, còn lại tất cả canh tác gần giống với phương pháp canh tác hóa học khác. Hay nói cách khác, đây là phương pháp canh tác hóa học có điều kiện an toàn.

Chắc chắn sẽ không có điều gì để nói về phương pháp này cho đến khi rau được đưa ra thị trường và được thị trường định giá. Thông thường, rau an toàn có giá từ 30-50 nghìn / kg rau, nhưng có lúc rộ lên có thể chỉ có giá 20 nghìn / kg hoặc có thời điểm đắt đỏ có giá lên tời 60, thậm chí hàng trăm nghìn / kg rau, tại đây bắt đầu là hành trình thử thách cái tâm của người trồng rau an toàn.

Quả thực, làm nông nghiệp ở nước ta còn quá nhiều khó khăn (từ môi trường đất đai, sự cạnh tranh, bất thường trong tiêu thụ…đến các yếu tố khác), cho nên, để có lợi nhuận với ngành nông nghiệp là cả 1 vấn đề nan giải. Cái điệp khúc được mùa mất giá lặp đi lặp lại qua các năm, nhưng những lúc sương muối rơi đầy, những lúc mưa bão lũ lụt thì rau bỗng chốc trở thành hàng hóa đắt hơn cả thịt.

Trớ trêu là, tại thời điểm đắt đỏ đó, thường là rau chưa được thu hoạch đủ độ an toàn, có 1 phần trang trại vừa bón phân đạm, phần khác lại mới phun thuốc sâu? Trong khi chỉ cần tặc lưỡi thu hoạch sớm hơn vài ngày là có thể có lợi nhuận gấp 3-4 so với thu hoạch muộn vài ngày. Cưỡng chế được lòng tham trong điều kiện vẫn còn quá nhiều khó khăn, thương lái thu mua thì thúc giục và đặc biệt là … nhiều nơi họ vẫn làm thế đấy thôi – cách để tự an ủi mình. Khi đó, cái tâm của người trồng rau an toàn được thử thách 1 cách cực đại, vượt được qua hay bị sa ngã?

Cái tâm của người làm rau sẽ quyết định quy mô của trang trại trồng rau, trồng rau không khó, nhưng để khách hàng có niềm tin vào mình mới là khó nếu không muốn nói là quá khó. Hôm nay tặc lưỡi làm bậy 1 lần không ai biết, ngày mai sẽ thành quen, và sẽ rất sớm bạn bị khách hàng nhận ra và tẩy chay. Trồng rau an toàn – câu chốt – vẫn là niềm tin của người tiêu dùng. Nên trước tiên, mình phải tin vào niềm tin đó, mình làm việc tốt, đừng sợ không ai biết, mà chỉ sợ làm gì đó mà tâm mình bất an. Lòng tốt rồi sẽ được lan tỏa.

(Thaprausach.com)

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)