Nuôi trùn quế tại nhà khó hay dễ?

Thứ Năm, 28.03.2024 | 14:59 (GMT+0700)


Trùn - Vi sinh

Hiểu đặc tính của trùn - việc nuôi trùn tại nhà rất đơn giản

Nuôi trùn quế tại nhà khó hay dễ?

2021-11-21 12:01:35

Nhiều người bảo nuôi trùn dễ, nhiều người lại bảo nuôi trùn khó? Thực tế là khó hay dễ chúng ta phải hiểu đặc tính của vật nuôi, nhất là trùn - một loại vật nuôi mà chúng ta rất ít khi tiếp xúc nên thường là không biết gì về đặc tính của chúng.

1. TRÙN ĂN THẾ NÀO? Trùn không có răng, chúng ăn dựa vào đặc tính mút thức ăn bằng cách phun dịch ra trước và mút lại. Cuốn theo những mùn chất hòa tan trong dịch chảy vào bụng. Cho nên không ít trường hợp nhầm lẫn là trùn có răng và nó gặm rác 😃.
2. TRÙN CHỊU ĐƯỢC NHIỆT ĐỘ BAO NHIÊU? Thường là ở nhiệt độ 35-36 độ C tối đa, nếu nhiệt độ cao hơn phải tìm cách giảm nhiệt cho trùn.
3. TRÙN HÔ HẤP THẾ NÀO? Trùn thở qua da, bởi vậy, trong điều kiện giàu oxi thì trùn còn sống được cả dưới nước. Nếu chúng ta bơm ô xi vào nước, trùn có thể sống và sinh sản trong môi trường nước được (nếu ở đó cũng có đủ thức ăn)
4. THỨC ĂN CHO TRÙN? Trùn ăn hầu hết các loại thức ăn hữu cơ, trong đó chủ yếu là rác hữu cơ thực vật đã hoai mục hoặc phân gia súc đã qua xử lý (ủ). Do đặc tính mút dịch của trùn, nên thức ăn buộc phải đủ độ ẩm ướt để dễ dàng cho trùn ăn. Còn thức ăn khô, trùn sẽ tốn 1 lượng dịch rất lớn để ăn khiến chúng không thể ăn nhiều. Bởi vậy, muốn trùn ăn nhanh phải có thức ăn nhuyễn và ướt.
5. LÝ DO TRÙN ĂN ÍT? Thực ra trùn không ăn ít, mà là nó không ăn được những thức ăn còn tươi. Theo trải nghiệm của chúng tôi qua khách hàng phản ánh là "Trùn nhà chị không thấy ăn gì, rác cho vào còn nguyên?". Xin giải thích là trùn không có răng, nó chỉ ăn mút nên những rác tươi này phải để 1 thời gian đủ lâu và hoai trùn nó mới ăn được. Đó là lý do tại sao rác nhà bạn cho vào mà trùn nó chả ăn, không thấy hư hao gì? Muốn trùn ăn nhanh, chúng ta có mấy phương pháp chế biến thức ăn như sau:
  5.1. Băm nhỏ thức ăn (xay nhuyễn càng tốt) rồi ủ men vi sinh Han-profeed (loại chuyên ủ rác) khoảng 1.5-2 ngày rồi hòa nước sền sệt như cháo đặc rải mấy đường lên thùng nuôi trùn, nó sẽ ăn rất nhanh.
  5.2. Băm nhỏ rác, cho vào túi nilong sạch và ném vào tủ đá hoặc ngăn đá tủ lạnh tầm 4-5h sau đó lấy ra. Dưới cái nhiệt độ 0 độ C. Rác bị tách nước nhanh chóng và đóng đá, khi bỏ ra ngoài trời chỉ cần 2h là rữa luôn. Khi đó trùn ăn được ngay.
  5.3. Dùng máy xay sinh tố xay nát rau rác hoặc bã nước ép, hòa ít nước sền sệt, có thể cho 1 ít cám (gạo, ngô khoảng 10%) hòa cùng rồi tưới cho trùn ăn, trùn sẽ ăn nhanh và khỏe.
6. TẠI SAO DỊCH TRÀ TRÙN CỦA TÔI ÍT? Dịch trùn được hình thành dựa trên nước rác và nước dịch trùn phun ra, thường nếu chúng ta cho ăn rác sền sệt thì dịch trà trùn nhiều, còn lười ném rau rác vào thì dịch trà trùn ít. Rõ ràng lượng dịch trà trùn phụ thuộc vào 2 yếu tố: 1 là thức ăn và 2 là số lượng trùn đang nuôi.
7. TẠI SAO NÊN CHO 30% RÁC NÂU? Rác nâu là các loại giấy vụn, lá khô ... chúng đã được chiết hết các chất hữu cơ dễ phân hủy rồi. Lượng này cho vào giúp sinh khối khô hơn, thoáng hơn nên trùn dễ thở hơn. Ngoài ra, nó cũng như chúng ta ăn cơm ngoài thịt ra phải có rau nên cũng giúp trùn ăn dễ tiêu hóa hơn. Không phải cứ cho trùn ăn nhiều rác hữu cơ tươi (giàu dưỡng chất) là tốt, nó cũng như con người thôi, cũng phải ăn đạm bạc 1 chút để cơ thể khỏe mạnh.
Trên đây là 7 lý do giúp bạn nuôi trùn dễ dàng mà nếu bạn hiểu và vận dụng 1 cách linh hoạt thì nuôi trùn trở nên dễ ợt.
 
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)