Nuôi trùn quế bằng phân gia súc như thế nào?

Thứ Năm, 28.03.2024 | 19:35 (GMT+0700)


Trùn - Vi sinh

Nuôi trùn quế bằng phân gia súc

Nuôi trùn quế bằng phân gia súc như thế nào?

2021-07-02 16:20:47

Nuôi trùn quế bằng phân gia súc được nhiều người có kinh nghiệm đánh giá là dễ hơn nuôi bằng rác hữu cơ. Tuy nhiên, không ít các chủ trang trại nuôi thất bại. Vì sao?

Trước tiên, vấn đề nhiệt độ ở nơi làm trại nuôi trùn nên được chọn vùng mát mẻ hoặc dưới tán cây để giảm nhiệt độ mùa hè, trong trang trại cần thiết kế hệ thống giảm nhiệt như quạt, phun sương để dùng khi cần.

Đối với phân gia súc, trong phân thường chứa 1 lượng nước tiểu nhất định và các tạp chất, nếu không ủ đủ thời gian để loại bỏ các tạp chất này mà cho trùn ăn trực tiếp thì chắc chắn sẽ làm trùn chết, đặc biệt là nước tiểu lần vào phân.

Vì vậy, trước khi sử dụng phân gia súc để cho trùn ăn, chúng ta cần tập hợp phân vào 1 hố ủ, sử dụng men vi sinh (cụ thể là men Han - proway được nhiều trang trại tin dùng vì chất lượng tốt và giá thành rẻ - có thể nói là rẻ nhất trong các loại vi sinh mà chúng tôi biết), ủ tối thiểu 1 tuần, chắc chắn hơn thì nên ủ trên 10 ngày với 1kg cho 1 tấn phân. Sau đó hòa phân với nước cho sền sệt rồi rải lên rãnh hoặc đắp ụ trên chuồng. Tuyệt đối không phủ kín bề mặt chuồng nuôi bằng phân sẽ làm trùn ngột khí chết hết.

Vậy, tại sao nuôi trùn bằng phân gia súc lại dễ hơn nuôi bằng rác?

Với phân gia súc phổ biến như trâu, bò, thực phẩm được đi qua cơ quan tiêu hóa của trâu bò đã được xử lý một cách tốt nhất (tương đương với 1 lần ủ dưới dạng men tiêu hóa) nên các tạp chất được loại bỏ phần lớn. Trong khi rác hữu cơ ủ sinh ra tính axit cao, khiến cho trùn không thích.

Tuy nhiên, xét về chất lượng phân và chất lượng trùn nuôi bằng rác hữu cơ lại cao hơn nuôi bằng phân trâu bò vì thức ăn đầu vào chưa bị hấp thụ gì nên rất giàu dinh dưỡng, rất tốt cho trùn ăn và phân vì thế cũng rất chất lượng. Vậy thôi.

Nếu bạn có ý định khởi nghiệp bằng nghề nuôi trùn, hãy xác định rõ nguồn thức ăn bản địa, dễ kiếm. Từ đó mới nghiên cứu đến kĩ thuật chế biến thức ăn để nuôi thế nào cho phù hợp nhé.

Nuôi trùn quế quy mô trang trại

Còn nuôi trùn quế ở nhà bằng thùng nuôi trùn quế tự chế hoặc bằng thùng nuôi trùn quế chuyên dụng thì đa số chúng ta nuôi bằng rác hữu cơ, lưu ý băm rác nhỏ, nếu ủ trước bằng men Han-profeed được trước khi cho ăn là tốt nhất. Sau đó ghi nhớ là cho ăn 1 lượng vừa phải và đợi trùn ăn hết mới tiếp tục cho thêm rác nhé. Nuôi chuyên nghiệp thì rác phải được xay nhuyễn để trùn ăn nhanh và phát triển nhanh.

 

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)