Ủ rác hữu cơ tại nhà - các nhân tố ảnh hưởng

Thứ Sáu, 19.04.2024 | 04:38 (GMT+0700)


Trùn - Vi sinh

Ủ rác hữu cơ tại nhà - các nhân tố ảnh hưởng

2021-11-21 15:21:07
Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề ủ rác và cũng có rất nhiều các câu trả lời, nhưng không ít những câu trả lời không giống nhau, thông thường rác hữu cơ ủ từ 30-50 ngày là hoai, có thể lâu hơn hoặc nhanh hơn tùy loại. Vậy các nhân tố ảnh hưởng là gì?
 
1. RÁC HOAI MỤC THẾ NÀO? TẠI SAO LẠI RẮC THÊM CHẾ PHẨM VI SINH EM?
Rác hữu cơ sau 1 thời gian (5-7 ngày) là bắt đầu xọp, chảy nước và lên mùi khó chịu, thậm chí là thối.  Đây là giai đoạn đầu của dấu hiệu rác bắt đầu phân hủy. Môi trường xung quanh chúng ta luôn có rất nhiều các loại vi sinh (vi sinh địa phương), dưới tác động của chúng, rác được phân hủy nhanh dần dựa vào tốc độ tăng sinh của vi sinh. Nếu điều kiện môi trường thuận lợi thì tăng sinh nhanh, rác phân hủy nhanh, còn điều kiện môi trường bất lợi sẽ tăng sinh chậm.
Sở dĩ con người tạo ra vi sinh  (gọi chung là chế phẩm vi sinh EM) là các chủng vi sinh phổ biến được nhân lên đậm đặc, khi rắc chúng vào rác, gặp nước chúng kích hoạt lại và bắt đầu quá trình tăng sinh nhanh. Là các loại vi sinh chọn lọc nên chúng phân hủy rác thường không gây mùi khó chịu, không sinh độc tố, đây là lý do chúng được phổ biến hơn các loại vi sinh khác và được con người sử dụng. Có vi sinh EM vào, rác được phân hủy theo đúng mục đích, sạch hơn, ít mùi hơn.
2. KHỐI LƯỢNG RÁC
Khi 1 đống ủ đủ lớn, dưới tác động của vi sinh, sự tăng nhiệt lên rất lớn (có thể lên đây 70 độ C), mức nhiệt này quay ngược trở lại làm tăng quá trình phân hủy rác nhanh hơn. Cho nên các đống ủ rác lớn hơn (trong điều kiện giống nhau) thì hoai nhanh hơn. Còn các thùng ủ rác gia đình sẽ lâu bị hoai hơn do số lượng ít.
3. MẬT ĐỘ VI SINH
Hiểu nôm na là đồ ăn có không ngon nhà đông con cũng hết, khi 1 lượng lớn vi sinh cùng tác động thì chắc chắn sẽ phân hủy nhanh hơn là ít vi sinh. Tuy nhiên, bài toán ở đây chính là tính kinh tế. Bởi vậy người ta thường đưa ra mức 1 tấn rác với 1 kg vi sinh, dựa vào yếu tố tăng sinh để cho ra phân sau 1 tháng. Đây là mức độ kinh tế, chứ nếu 1kg rác cho 1 kg vi sinh EM thì có khi chỉ trong 1 ngày đã bốc hơi đống rác đó rồi.
4. LOẠI RÁC VÀ MỨC ĐỘ TỔN THƯƠNG CỦA RÁC TƯƠI
Với các rác tươi ít bị tổn thương (còn nguyên cây) thì chắc chắn sẽ phân hủy lâu hơn rác đã băm nhỏ. Vi sinh sẽ tấn công vào các vết tổn thương của rác, chúng tiết enzyme hoạt hóa làm phân hủy nhanh rác. Nếu rác băm càng nhỏ thì mức độ phân hủy càng nhanh. Đó chính là lý do chúng tôi hay tư vấn khách hàng nên thái nhỏ rác ra. Dĩ nhiên, những rác mềm thì dễ bị phân hủy, còn rác lớn, dạng cứng, gỗ ... thì rất lâu phân hủy. Cho nên, trong ĐK gia đình chúng ta không nên ủ xương động vật hay các rác dạng gỗ là vậy.
5. MÔI TRƯỜNG VÀ NHIỆT ĐỘ
Nhiệt độ thích hợp cho các loại vi sinh tăng sinh nhanh thường là ở 36-42 độ C, mùa đông vì thế ủ rác sẽ bị chậm hơn mùa hè. Môi trường xung quanh thoáng mát thì các loại vi sinh hữu ích phát triển, còn nóng nực thì vi sinh khác phát triển. Hay 1 số người hỏi đặt thùng ủ ngoài trời mưa có được không? Dĩ nhiên là đặt ở đâu cũng được, có điều với thùng ủ hiếu khí thì nước mưa sẽ vào, nó làm pha loãng hoặc thậm chí Axit ở nước mưa sẽ tiêu diệt nhiều loại vi sinh trong thùng, làm chậm tốc độ phân hủy của rác thôi. Nôm na là thế.
6. TÔI THẤY NƯỚC NGOÀI HAY CHO RÁC KHÔ TRỘN VÀO Ủ
Trong điều kiện ủ lẫn lộn, rác khô giúp hút nước từ rác tươi, làm bớt nước và sinh nhiệt tốt hơn rác chỉ có nước. Nghĩa là rác sẽ hoai nhanh hơn và dĩ nhiên phân cũng tơi hơn. Các loại rác khô như mùn dừa khô, giấy vụn, giấy bìa, lá khô ... thường chiếm tỉ trong 30-40% trong ủ rác là vậy.
Vì Ủ RÁC nó khá tùy tiện như vậy nên bản chất nó rất dễ làm, chỉ cần tạo môi trường thuận lợi là OK, nếu chẳng thuận lợi thì nó cũng hoai thôi, có điều chất lượng sẽ thấp hơn và tốc độ chậm hơn.
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)