Tự trồng rau sạch tại nhà đúng cách với đất SỐNG

Thứ Bảy, 27.04.2024 | 12:05 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Tự trồng rau sạch tại nhà đúng cách với đất SỐNG

2019-08-27 09:48:15

Khi trồng rau bằng phân hóa học, thuốc trừ sâu (canh tác hóa học) là phương pháp bón thức ăn trực tiếp cho rau đang được áp dụng rộng rãi cả nước. Ưu điểm của phương pháp này là rau lên nhanh, xanh ngắt. Nhưng nhược điểm ngoài việc dễ tồn dư hóa chất độc hại cho con người (thuốc bvtv, gốc nitrat...) dễ dẫn đến các bệnh hiểm nghèo ra còn là hủy hoại môi trường, môi sinh. Hay nói cách khác là đất CHẾT. Vậy đất SỐNG khác gì đất CHẾT?

Đất chết hiểu theo đúng nghĩa là đất cạn kiệt nguồn vi sinh vật, dưới tác động của các chất độc hại và khô hạn, hệ vi sinh vật trong đất bị chết đi. Việc mất đi các vi sinh vật trong đất khiến cho đất mau chóng trở nên cằn cỗi, hóa đá, các chất dinh dưỡng, đặc biệt là mùn không được các vi sinh vật hoạt động phân giải làm đất ngày càng nghèo dinh dưỡng. Cây sống trên đất đó vì thế cũng cằn cỗi theo.

Trái ngược với đất chết là đất SỐNG, bản chất của đất này là giàu vi sinh vật hoạt động, sự tích cực của các vi sinh vật sống trong đất giúp đất dễ dàng phân hủy các chất mùn trong đất thành dinh dưỡng dễ hấp thụ cho cây.

Có thể hình dung thế này, khi bạn bón phân hữu cơ vào cho đất (trái với phân vô cơ được hấp thụ trực tiếp vào cây), cây không thể hấp thụ trực tiếp phân hữu cơ bạn bón, nhờ hệ vi sinh trong đất hoạt động tích cực, phân hủy phân hữu cơ thành dạng khoáng và các vi chất, giúp rễ cây dễ dàng hấp thụ. Bởi vậy, có thể hiểu bạn bón phân nuôi đất, đất sẽ nuôi cây. Nên trong trường hợp bạn bón phân mà sau 7-10 ngày cây không tốt, không thay đổi gì, chứng tỏ đất của bạn đang rất hạn chế vi sinh, cần bổ sung trực tiếp thông qua chế phẩm vi sinh EM pha với nước theo tỉ lệ hướng dẫn (của từng loại) rồi phun lên cây, vào đất.

Tự trồng rau sạch tài nhà

Lưu ý, hầu hết các loại vi sinh sống trong đất đều cần độ ẩm nhất định, đất khô cằn lâu ngày (ví dụ bạn bỏ hoang đất chỉ cần 1 thời gian), khiến cho đất khô cằn dưới ánh nắng mặt trời, thậm chí đất cứng như đá. Nếu bạn trồng rau tại nhà thì nên bỏ đất đó đi mua đất mới hoặc phải ủ lại đất theo cách: trộn mùn vào đất, đập tơi đất đó ra, phun chế phẩm vi sinh EM và ủ bạt lại, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi ngày, bạn mở ra vào buổi chiều phun 1 lượt nước, nếu có pha thêm EM thì càng tốt, rồi đậy lại. Tiến trình đó kéo dài ít nhất 3 tuần đến 1 tháng để đất hồi phục sức sống. Khi đó trồng cây mới tốt được bạn nhé.

Chúc các bạn thành công.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)