Tháp rau, tất tần tật những điều cần biết

Thứ Bảy, 27.04.2024 | 15:49 (GMT+0700)


Giới thiệu chung

Tháp rau hữu cơ không phức tạp như bạn tưởng

Tháp rau, tất tần tật những điều cần biết

2018-05-24 02:10:27

Tháp rau không phải là 1 sự phát minh vĩ đại, vì bản chất nó là phát minh tuân theo quy luật tự nhiên được thiết kế phù hợp cho đời sống các khu đô thị đất chật người đông và luôn bận rộn. Tháp rau được phát minh bởi người Mỹ vì nước Mỹ là nước coi trọng canh tác hữu cơ, hầu như ai cũng hiểu bản chất của canh tác hữu cơ và bản chất của quy luật tự nhiên tự cân bằng.

1. Điều kiện cần thiết để trồng rau

Rau là 1 loại cây ngắn ngày, bởi vậy nó cần những điều kiện tối thiểu để có thể phát triển bình thường bao gồm:

- Ánh sáng trực tiếp (được biểu hiện bằng ánh nắng trực tiếp trong những ngày có ánh nắng mặt trời chiều vào) cần từ 3-4 giờ đồng hồ / ngày. Đây là điều kiện tối thiểu để rau có thể quang hợp tốt.

- Nước: Lượng nước thông thường phải tưới hàng ngày, không như các loại cây khác, rau cần nhiều nước hơn, dễ trồng hơn nhưng lại dễ chết nhanh hơn.

- Có mưa và sương đêm thì rau lớn nhanh hơn: Dù đây không phải là điều kiện cần thiết phải có như ánh nắng trực tiếp, nhưng với những vườn rau được hứng sương đêm, đặc biệt là sau 1 trận mưa, sáng hôm sau bạn có thể không nhận ra vườn rau của mình có thể tốt đến thế.

2. Nguyên lý hoạt động của tháp rau, kích thước, lượng đất cần thiết, mùi hôi, tại sao lại gọi là tháp rau hữu cơ và lý do rau lớn nhanh hơn từ 30 - 50% các thiết bị trồng hữu cơ khác.

- Tháp rau được thiết kế trồng theo phương pháp thổ canh tự nhiên, được chia làm 2 phần, phần 1 là phần ngoài tháp được đổ đất hữu cơ để trồng rau, phần lõi tháp đóng vai trò như cơ quan tiêu hóa mà tại đó chứa rác hữu cơ (gốc rau, vỏ hoa quả, bã chè, bã café…) được phân hủy, được ăn bởi trùn quế và các vi sinh vật có ích khác, trùn quế di chuyển khắp tháp vừa cày xới đất trong tháp tơi xốp, vừa liên tục thải phân trùn giúp đất thêm màu mỡ. Nước rác, nưới tưới thừa, nước dịch trùn quế thải ra (Gọi là dịch trà trùn) được hứng ở khay dưới đáy tháp, đây là nước chứa nhiều dinh dưỡng, dùng để tưới ngược lên đỉnh tháp bổ sung dinh dưỡng cực tốt cho đất. Bởi vậy, đất trong tháp ngày càng màu mỡ và tới xốp, không cần bón phân thay đất, Click vào đây để xem chi tiết về nguyên lý hoạt động của tháp rau hữu cơ Eco.

Tháp rau, nguyên lý hoạt động

- Tháp có đường kính 55cm, cao 115cm, với 55 hốc trồng tương đương với diện tích trồng của 10 thùng xốp, chứa 1 lượng đất khoảng 120 kg (0.17m3) – đủ sâu và nhiều để rau phát triển, đất không bị nóng ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt của mùa hè trên sân thượng.

- Nhờ cơ chế tự xử lý rác hữu cơ thành phân mà không cần bón thêm phân, ngoài ra, việc trùn quế hoạt động liên tục giúp đất ngày càng sạch sẽ, với nguồn nước sạch tưới ở các hộ gia đình, rau được trồng trên tháp hoàn toàn canh tác bằng hữu cơ 100%, bởi vậy, tháp rau được gọi 1 tên khác là “tháp rau hữu cơ”.

- Rau lớn nhanh nhờ dinh dưỡng và nước đầy đủ, ngoài ra cần 1 lượng không khí đủ lớn trong đất. Với các loại thiết bị trồng như chậu và thùng xốp, ngoài việc dinh dưỡng không được bổ sung kịp thời và khả năng mất nước nhanh thì không khí trong đất cũng không được đầy đủ. Với tháp rau có lõi giữa, có khả năng đối lưu không khí từ trong ra ngoài, cộng thêm việc cày xới liên tục của trùn quế làm đất tơi xốp, giúp không khí lưu thông luôn đầy ắp trong đất, tăng cường khả năng trao đổi chất của rau ở mức tối đa. Bởi vậy, rau lớn rất nhanh.

- Mùi của rác hữu cơ có vẻ ai cũng lo lắng, vì ai cũng đã từng đi qua đống rác thì sẽ rõ, tuy nhiên, trồng tháp rau hữu cơ thì tuyệt nhiên lại không có mùi hôi nào. Lý do rất đơn giản: Một là các loại rác có mùi thối như thịt động vật không được cho vào lõi tháp, thứ hai là rác hữu cơ rất ít mùi (bạn thử vào rừng toàn lá cây rụng và hoai mục để ngửi mùi nhé), thứ 3 là đất bên ngoài đã che kín lõi rác, lại nhờ trùn quế xử lý rất nhanh các rác hoai mục nên hầu như không có 1chút mùi nào bốc ra từ lõi tháp. Chúng tôi đã trồng tháp từ thời thủ công đến lúc cải tiến hơn 3 năm, cho nên những khẳng định của chúng tôi đến từ trải nghiệm thực tế.

- Tháp được làm từ hạt nhựa PP chống có, có độ bền ngoài trời từ 8 - 10 năm. Bạn có thể Click vào đây để xem chúng tôi test chất lượng tháp.

3. Tháp chỉ là thiết bi trồng được cải tiến với nhiều ưu điểm – tối ưu cho nhà phố với diện tích hẹp và người bận rộn

Như đã nói, yếu tố quyết định đến sự phát triển của rau là đất, nước và ánh sáng, chứ tháp rau chỉ đóng vai trò là thiết bị trồng rau có nhiều ưu việt như khả năng làm đất giàu dinh dưỡng nhờ các vi sinh vật, đặc biệt là trùn quế, khả năng tiết kiệm nước 1 cách tối ưu, do bề mặt đất ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên hạn chế khả năng mất nước và quan trọng hơn, trong 1 diện tích hẹp, tháp rau vẫn có thể trồng và cho sản lượng tương đương như diện tích rộng.

Ngoài ra, với cơ chế tự xử lý rác thành phân hữu cơ, tháp còn giúp cho người trồng đỡ tốn công sức tới 70% (do phải làm lại đất, mua mới đất, phơi đất…) và các chi phí vận hành khác như nước, phân…

4. Sự tối ưu thiết kế từ trải nghiệm

Thiết kế của tháp rau hữu cơ Eco là thiết kế sáng tạo từ những trải nghiệm. Ban đầu chỉ là 1 chiếc thùng phuy hay 1 ống nước, với ống nước thì lượng đất khá ít, không đảm bảo được cơ chế tự vận hành, còn với tháp thùng phuy thì lại quá to, không cần thiết và tốn nhiều đất, có sức nặng lớn. Ngoài ra, tháp làm thủ công không có hệ thống xử lý rác khép kín, đặc biệt trong quá trình trồng, đất từ tầng trên nén xuống tầng dưới làm cho đất rất chặt hoặc dễ bị hổng đất, hơn nữa, cơ chế thiết kế cứng nhắc của tháp thủ công khiến cho những khu vực như ban công chung cư đủ ánh nắng không thể trồng được. Những yếu tố này tháp rau hữu cơ Eco đều đã khắc phục hết, tạo ra 1 sản phẩm khá tối ưu, trồng được cả trên ban công chung cư nhờ hệ thống xoay 360 độ rất nhẹ nhàng.

5. Gieo hạt, trồng cây con đều được và cách tăng năng suất

- Đối với gieo hạt, cần ngâm hạt từ 3-4h đồng hồ bằng nước pha 2 sôi 3 lạnh, các loại hạt vỏ dày như hạt rau muống phải ngâm từ 7-8h đồng hồ. Sau đó thả vào các hốc tháp trồng từ 3-5 hạt tùy loại rau, sau đó phủ 1 lớp đất ẩm dày khoảng 1-1.5 cm, tưới ẩm phun sương hàng ngày, tránh ánh nắng trực tiếp gay gắt.

- Đối với trồng cây con, đây là cách nhanh được thu hoạch nhanh, rút ngắn thời gian gieo trồng khoảng 30% tổng thời gian so với gieo hạt. Khi mới trồng cây con chưa bén rễ, cần từ 4-7 ngày che bằng lưới đen hoặc 1 vật dụng che nắng gì đó, tránh ánh nắng gay gắt gây mất nước cho cây con, làm chậm quá trình hồi phục và phát triển.

Tháp rau hữu cơ

- Vì tháp trồng liên tục không cần bón phân thay đất nên có thể tiến hành gieo hạt trước bên ngoài khi rau trên tháp đã được 2/3 thời gian, chuẩn bị thu hoạch. Khi thu hoạch bất cứ hốc rau nào, chỉ cần nhổ cây con trên chậu cắm trực tiếp vào hốc đó, bạn đã tiết kiệm được 1/3 thời gian sinh trưởng của cây. Nghĩa là bạn đã tăng được 30% năng suất của rau.

5. Tưới nước và hệ thống tưới tự động

- Trong thời gian đầu (khoảng 6 tháng), đất mới trồng chưa được tơi xốp, bạn cần tưới ở đỉnh tháp và các hốc xung quanh tháp để rau có đủ nước cần thiết (ẩm đều), sau này đất trở nên tơi xốp nhờ sự đào xới của trùn quế, bạn chỉ cần tưới đẫm nước trên đỉnh tháp, nước sẽ tự động ngấm đều khắp tháp.

- Dưới đáy tháp là khay đựng dịch trà trùn, đây là loại nước rất giàu dinh dưỡng, bạn lưu ý 2 ngày kiểm tra 1 lần để kịp thời dùng nước này tưới cho rau (lên đỉnh tháp), tránh lãng phí nước.

- Hệ thống tưới tự động bao gồm nhỏ giọt hoặc phun sương hay phun mưa, được thiết kế gắn và 1 cái timer hẹn giờ tưới và khoảng thời gian tưới, tháp rau có thể gắn bất cứ hệ thống tưới nhỏ giọt nào 1 cách dễ dàng và cực kì tiết kiệm. Eco Việt Nam đã nghiên cứu thành công 1 hệ thống tưới nhỏ giọt dạng thẩm thấu, đặt trong tháp giúp tiết kiệm nước, nước ngấm sâu từ phía trong ra nên có thể tưới ngay cả vào lúc giữa trưa nắng mà không lo nóng đất, nóng rễ. Đây là hệ thống hiện đại với chi phí thậm chí rẻ hơn các hệ thống tưới thông thường khác. Bạn có thể tham khảo hệ thống này bằng cách Click vào đây!

Tháp rau

6. Chuột và xử lý sâu bệnh

- Chuột là vấn nạn ở các khu đô thị, chuột phá hoại sẽ gây thiệt hại cực lớn, bởi vậy, bạn có thể đánh bả chuột, dùng bẫy chuột để tiêu diệt chúng. Ngoài ra, tháp rau hữu cơ Eco có 1 cách chống chuột cực kì hữu hiệu, đó là làm 1 cái vòng tròn bên ngoài tháp, vòng này cách tháp 10cm và cao 40 cm, bạn dùng nilông quấn quanh vòng này, chuột sẽ không thể xâm nhập phá hoại rau trên tháp. Cụ thể, bạn xem hình che chắn bên dưới để dễ hình dung.

Chuột phá hoại rau

- Sâu bệnh là 1 đại dịch khác của rau hữu cơ, vì rau hữu cơ là loại rau ngon, rất giàu dinh dưỡng nên cũng là mục tiêu của nhiều loại sâu bệnh. Bạn có thể dùng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ như (Gừng tỏi ớt, lá xoan tươi hay thuốc lào…), pha với nước theo tỉ lệ từ 1:30 đến 1:40 nước, pha thêm 1 chút dung dịch nước rửa bát rồi phun định kì từ 5-7 ngày/lần, rau sẽ ngừa hầu hết các loại sâu bệnh.

- Tuy nhiên, trời sinh voi sinh cỏ, bạn nên duy trì 1 lượng nhỏ sâu để rau trở nên giàu dinh dưỡng hơn, chi tiết tại sao bạn Bấm vào đây để tìm hiểu cụ thể nhé.

 

7. Thi công dễ dàng

Đây là nỗi lo sợ mơ hồ của nhiều người, vì mọi người thấy thi công 1 hệ thống vườn rau bằng chậu nhựa (khung sắt, hàn, lắp đặt…) hay 1 hệ thống Thủy canh (ống, máy bơm…) hay 1 hệ thống trồng kiểu Aquaponics (chậu trồng rau, sỏi nhẹ, hệ thống kệ sắt, thùng nuôi cá…) mất rất nhiều thời gian và nặng nhọc nên nghĩ “Tháp rau hữu cơ Eco cũng thi công mệt y như thế?”

Không, tháp rau hữu cơ Eco thiết kế để cho bất cứ ai cũng có thể thi công dễ dàng trong vòng 20 phút, bạn lắp đặt “dễ như ăn kẹo” khi chỉ cần xếp chồng các tầng lên nhau, sau đó đổ đất từ đỉnh tháp (như đổ vào thùng xốp vậy), đất sẽ tự động tràn ra các hốc trồng, bạn có thể dùng gậy chọc vào đất 1 chút cho đất tràn và nén xuống là được, sau đó … gieo hạt hoặc trồng cây con, tưới nước là xong.

Tháp rau hữu cơ

Tháp có thể đặt bất cứ chỗ nào đủ ánh nắng trực tiếp, chỉ cần chưa đến 1m2/tháp. Vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn cụ thể

 

8.Chi phí rẻ hơn thùng xốp

Nói điều này có thể nhiều bạn sẽ cười vỡ bụng, sau khi bạn cười xong, hãy nghe tôi phân tích 1 chút nhé:

- Một tháp rau trồng bằng 10 thùng xốp, thay vì bạn cần 5m2 cho 10 thùng xốp thì bạn chỉ cần 1m2 cho tháp là đủ. Với diện tích hẹp ở nhà bạn, 5m2 ban công có thể trồng được 5 tháp, gần đủ rau ăn cho cả nhà 4 người, trong khi 10 thùng xốp chỉ đủ rau cho 3 ngày. Mỗi 1m2 đất hay 1m2 nhà bây giờ giá đắt đỏ thế nào, và tại sao bạn lại lãng phí cái đắt đỏ cho 1 cái rẻ tiền đặt lên?

- Sang trọng, đẹp nhà: Đó là điều bạn dễ dàng hình dung, tình yêu của bạn với ngôi nhà sẽ tăng lên nhiều lần, bạn có thể tự hào với bạn bề về 1 ngôi nhà vừa sạch, đẹp lại vừa tiện ích. Đó là những thứ mà tiền không mua được.

- Đây là chủ đề con số, ai cũng biết đất ở đô thị là loại đất đắt đỏ, nếu bạn trồng 10 thùng xốp, cần 200 kg, giá tại cửa hàng từ 500-600 nghìn, chở về đến nhà với phí vận chuyển khoảng 200 nghìn. Mỗi 1 vụ rau, 1 là bạn phải thay đất, hai là bạn phải hì hụi ủ phân từ cách đó hàng tháng để trộn lại đất. Trong trường hợp thay đất thì rắc rối to, bạn sẽ chi phí hàng năm cho 10 thùng xốp lên đến 3 triệu, còn ủ phân liên tục 5-6 lần, trộn đất liên tục 5-6 lần nữa, chi phí nhân công của bạn chắc cũng không rẻ hơn việc thay đất là bao, nếu bạn là người quan trọng, hãy dành thời gian đó để nghỉ ngơi hoặc nghĩ về cách kiếm tiền khác.

Tóm lại, dù là chi phí thực tế hay những giá trị vô hình, tháp rau đều chiếm ưu thế hơn hẳn thùng xốp, còn 1 ý nữa bên dưới, có thể bạn không tin, nhưng đó chính là đời sống văn hóa và niềm tin của phương Đông: “Phong thủy”.

9. Phong thủy – một khoa học phương Đông

- Thùng xốp là 1 loại rác, dùng 1 thời gian nó bị hư hỏng, bạn luôn phải tập trung rác ở 1 nơi trong nhà không để ủ phân thì cũng phòng cho việc thay thế. Bạn thử hình dung nhà mình toàn thùng xốp, rác, đất … bắn tung tóe ra nhà. Đây là điều đại kị trong phong thủy, rác biểu trưng cho tà khí, nhưng thứ uế khí, làm cho ngôi nhà trở nên kém lộc, luộm thuộm. Nếu bạn chưa tin, hãy hỏi Google để rõ.

- Tháp rau là phương thức trồng rau thẳng đứng, các cây rau vừa hướng ra ngoài, phần khác được hướng vào nhà (theo thiết kế tháp hình tròn), ngoài ra, tháp còn là nơi xử lý rác hữu cơ hiệu quả trong gia đình, giúp gia đình bạn hạn chế được từ 70-80% rác thải, các uế khí từ đó cũng không sản sinh ra. Chưa kể theo phong thủy, cây hướng vào nhà là mang lại sinh khí và tài lộc, việc trồng cây trên nền bê tông chết là 1 việc phù hợp với phong thủy, giúp tạo ra sinh khí cho ngôi nhà. Nếu bạn chưa tin, cũng xin hỏi Google để rõ hơn.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)