Nhập nhèm Thủy canh hữu cơ và bản chất của trồng rau hữu cơ và rau thủy canh

Thứ Năm, 25.04.2024 | 05:54 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Nhập nhèm Thủy canh hữu cơ và bản chất của trồng rau hữu cơ và rau thủy canh

2019-10-22 17:32:12

Không ít người bán thiết bị trồng rau thủy canh đã quảng cáo "dung dịch trồng rau thủy canh hữu cơ" để chạy theo xu hướng thị trường, đã làm cho nhiều khách hàng bị "hiểu sai" về khái niệm và bản chất. Nội dung bài viết này sẽ nêu rõ trồng hữu cơ là gì, thủy canh là gì và giải thích rõ ràng tại sao trồng sau hữu cơ lại thơm ngon, bổ dưỡng và nhiều sâu bệnh trong khi trồng bằng phương pháp thủy canh hiện tại không thể nào là "hữu cơ" để quý vị cùng tham luận.

Trước khi nói đến “thuỷ canh hữu cơ”, chúng tôi xin nói qua thế nào là hữu cơ.
Trồng rau hữu cơ là 1 mối tương quan giữa con người, rau, sinh vật và vi sinh vật. Trong đó sâu bọ, côn trùng phá hoại cũng là 1 yếu tố của mối quan hệ hữu cơ. Rau trồng theo phương pháp hữu cơ được trồng trên đất, sử dụng phân hữu cơ, ko sử dụng thuốc bvtv, phân vô cơ, thuốc diệt cỏ. Nói chung là tất cả các loại chất hoá học ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và hệ sinh vật cũng như vi sinh trong đất (chúng tôi ko nói về tiêu chuẩn rau hữu cơ các bạn nhé, vì tiêu chuẩn này hiện còn chưa được thống nhất rõ ràng).
Rau hút dinh dưỡng bằng cách nào? Đó là các chất dinh dưỡng, oxi được hoà tan trong nước, gọi chung là khoáng. Các mao mạch của rễ cây hút nước kèm chất dinh dưỡng đã hoà tan vào nuôi cây.
Vậy vi sinh đóng vai trò gì? Bản chất các loại phân hữu cơ có phân tử lớn, thuộc tính hoà tan trong nước thấp nên cây hầu như không thể hấp thụ được phân hữu cơ mà bạn bón vào. Nhờ hệ vi sinh trong đất hoạt động năng nổ, tiêu thụ phân và mùn trong đất và thải ra các chất dinh dưỡng có phân tử nhỏ, hoà tan tốt trong nước nên cây dễ dàng hấp thụ. Chính vì việc này mà khi bón phân là bón phân cho đất, nuôi đất, đất sẽ nuôi cây.


Tại sao rau hữu cơ thơm ngon, giàu dinh dưỡng và cân bằng? Trong đất có hàng tỉ tỉ loại vi sinh hoạt động, mỗi loại lại phân huỷ 1 chất dinh dưỡng khác nhau cho rau, tạo ra tính đa dạng mà đến nay khoa học chưa thể xác định được hết các loại khoáng đó là gì. Thật bí ẩn và kì diệu phải không ạ? Chính vì sự đa dạng tuyệt vời của vi sinh tạo ra sự đa dạng tuyệt vời của các loại khoáng dinh dưỡng nên các nhà hữu cơ học đã đưa yếu tố đa dạng của vi sinh trong đất làm tiêu chuẩn cấu thành của rau hữu cơ. Bây giờ các các bạn đã hiểu tại sao rau hữu cơ luôn thơm ngon và giàu dinh dưỡng rồi chứ ạ.
Quay lại vấn đề “thủy canh hữu cơ” có không ít người bán thiết bị trồng rau thuỷ canh (khí canh) nói chung, ko biết vì lý do ko hiểu biết hay cố tình mà luôn miệng quảng cáo là rau thuỷ canh hữu cơ? Khiến nhiều khách hàng bị bịt mắt.

Trồng rau sạch tại nhà
Bản chất của phương pháp trồng rau thuỷ canh là con người cố gắng mô tả các chất dinh dưỡng thiết yếu đến sự tăng trưởng của rau như NPK và 1 số nguyên tố trung vi lượng hoà vào nước để mô phỏng khoáng như trong đất, từ đó cây chỉ việc hấp thụ và lớn. Tuyệt nhiên trong môi trường nước đó vi sinh rất khó sống sót nên còn gọi là môi trường nghèo nàn về vi sinh vật. Chính vì ko có vi sinh vật thì lấy gì mà phân huỷ các loại phân bón hữu cơ dạng nước, nên dung dịch thuỷ canh hoàn toàn là dung dịch vô cơ (ai học hoá học còn nhớ các chất vô cơ đó là gì thì bổ sung thêm giúp Ad với ah. Xin cảm ơn), cây sẽ hấp thụ trực tiếp chất vô cơ này và sinh trưởng.
Kĩ thuật thiết yếu của trồng rau thuỷ canh để đảm bảo an toàn là kiểm soát nồng độ dung dịch pha vào nước, cách ly đủ ngày khi thu hoạch. Bởi vậy, các bạn bán thiết bị trồng rau thuỷ canh thay vì liên tục nói nó an toàn, nó sạch sẽ để người trồng dễ lầm tưởng thì nên nói về các kĩ thuật pha chế, các thiết bị đo lường cao cấp để đảm bảo nồng độ pha dung dịch thuỷ canh đúng chuẩn thay vì chỉ quảng cáo bậy bạ “thuỷ canh hữu cơ” làm khách hàng nhầm lẫn và chủ quan, dễ dẫn tới tự trồng rau bẩn tại nhà.


P/S: Việc mô phỏng dưỡng chất cho cây không thể nào đa dạng được như sự hoạt động của các vi sinh vật, nên ăn rau thuỷ canh nhạt nhẽo và dai, cũng như chả bao giờ bị sâu bệnh gì. Bởi vậy, người ta hay trồng xà lách bằng phương pháp thuỷ canh vì bản chất rau xà lách vốn cũng nghèo mùi vị, và ngay cả trồng phương pháp hữu cơ cũng ko bị sâu bệnh gì.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)