Ủ rác hữu cơ tại nhà - những tác nhân ảnh hưởng

Thứ Năm, 28.03.2024 | 20:10 (GMT+0700)


Trùn - Vi sinh

Ủ rác hữu cơ tại nhà - những tác nhân ảnh hưởng

2022-02-16 15:35:53
Chúng tôi nhận được khá nhiều các câu hỏi liên quan đến việc Ủ bao lâu thì được? Vi sinh ủ rác có thối không? Bảo quản túi vi sinh đã bóc ra thế nào? Eco Việt Nam xin được tổng hợp ở bài này để quý vị cùng tham khảo.
 
1. Ủ rác bao lâu?
Chúng ta thường nghe nói ủ khoảng 30-50 ngày là rác đã hoai thành phân, đây là 1 câu trả lời chung chung mang tính chất tương đối. Để hiểu biết tường tận, chúng ta cần biết các điều kiện tác động đến ủ rác:
- Nhiệt độ: Như đã biết, rác được phân hủy bởi vi sinh, với đa số chủng vi sinh ở nhiệt độ thấp, chúng sẽ gần như hoạt động rất yếu ớt nên hiệu quả ủ không được tốt. Đó là lý do mùa đông ủ rác rất lâu thành phân. Con người ứng dụng thuộc tính này để SX ra tủ lạnh bảo quản thực phẩm, thậm chí là tủ đông. Khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, các vi sinh hầu hết không hoạt động mấy, còn xuống dưới 0 độ C thì hầu như là ngừng hoạt động. Các loại vi sinh thông thường đang bán trên thị trường, nếu được duy trì ở nhiệt độ từ 36-42 độ C là Đk lý tưởng để chúng tăng sinh mạnh mẽ.
- Mức độ tổn thương và loại rác: Chắc chắn 1 điều, rác càng bị tổn thương lớn thì càng nhanh phân hủy (cho nên cần thái nhỏ rác khi ủ giúp rác hoai nhanh hơn và phân tơi hơn). Lý do cũng đơn giản là vi sinh sẽ tập trung tấn công vào chỗ tổn thương của rác mạnh mẽ hơn, nên càng nhiều chỗ tổn thương, rác càng nhanh bị hoai. Còn với các loại rác cứng, rõ ràng là lâu phân hủy, cho nên xương động vật không nên cho vào ủ, vì chúng ta sẽ ko thể đợi chúng hoai trong 5-10 năm được.
- Số lượng vi sinh cho vào: Khi chúng ta rắc nhiều vi sinh, tức là chúng ta cung cấp đội quân hùng hậu hơn cho việc khai phá, tất nhiên rác cũng sẽ phân hủy nhanh hơn.
- Môi trường thích hợp: Ví dụ ủ hiếu khí thì cần không khí nhiều hơn cho vi sinh hoạt động. Ngoài ra cũng không nên lẫn tạp các vi sinh địa phương quá nhiều, đặc biệt là các vi sinh gây mùi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng rác ủ.
- Lượng rác: Lượng rác càng nhiều thì khả năng giữ nhiệt càng lớn, nhiệt độ được sinh ra trong quá trình hoạt động của vi sinh khi được giữ lại vừa giúp vi sinh tăng sinh nhanh, vừa khiến rác bị phá hủy nhanh.
 
2. Vi sinh ủ rác có thối không?
Đa số các loại vi sinh trên thị trường đang bán là loại được phân lập công nghiệp, các loại  này khi hoạt động thì sản phẩm của chúng hầu như không có mùi thối, thậm chí còn có mùi thơm như men rượu, sữa chua, enzyme ... Tuy nhiên, nếu chúng ta không đảm bảo điều kiện ủ (đa số do yếm khí) khiến cho vi khuẩn yếm khí phát triển mạnh, sinh ra mùi thối. Nên trước tiên phải chuẩn bị công cụ ủ rác đúng kĩ thuật để hạn chế rủi ro thối. 
Và tất nhiên, nếu bạn mua nhầm phải vi sinh giả (đểu) thì không nói. Cho nên thay vì hỏi Vi sinh ủ thối không thì chúng ta nên hỏi: Vi sinh đó thuộc hãng nào, thời gian sử dụng bao lâu? Hết hạn chưa? Tỉ lệ mật độ vi sinh ra sao - được đo bằng CFU / khối lượng hoặc thể tích như: 10^9 CFU / gr hay trên kg là khác nhau.
 
3. Bảo quản túi vi sinh đã bóc?
Các dòng vi sinh dạng bột là vi sinh được cây vào vật thể và chưa được hoạt hóa. Đa số vi sinh sợ ánh nắng, đồng thời sẽ bị hoạt hóa khi bị hút nước. Để bảo quản vi sinh chúng ta cần bảo quản nơi thoáng mát, tránh ẩm. Khi dùng xong nên nẹp lại để tránh nước vào là OK.
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)