Cách trồng rau hữu cơ - tại sao đất mới bón phân mà cây vẫn còi và vàng lá?

Thứ Sáu, 19.04.2024 | 19:22 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Cách trồng rau sạch - dành cho những người mới trồng

Cách trồng rau hữu cơ - tại sao đất mới bón phân mà cây vẫn còi và vàng lá?

2020-04-17 20:55:46

Trong "sự nghiệp" trồng rau sạch tại nhà, rất nhiều bác "nông dân" đặt câu hỏi: "Tại sao rau của tôi vàng lá? tại sao rau của tôi quăn lá? Tại sao rau của tôi còi cọc, cứng, dai?..." và hàng trăm các câu hỏi đại loại như vậy ở nhiều tình huống khác nhau. Vậy bác đã bón thêm phân, cải tạo đất chưa? Rồi, tôi bón thêm phân chuồng rồi mà cây vẫn vậy!

Hiện tượng rau bị vàng lá có 2 nguyên nhân chủ yếu:

1. Đất bị thiếu dinh dưỡng

2. Đất bị nhiễm nấm sinh ra các độc tố làm tổn thương gốc và rễ rau khiến chúng mất đi phần lớn khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Cách trồng rau sạch

Với trường hợp 1 có 1 sự thú vị rất lớn khiến nhiều người nhầm lẫn giữa phân bón và thiếu dinh dưỡng. Mặc dù chúng có mối tương quan chặt chẽ với nhau, khi đất thiếu dinh dưỡng thì bón phân, nhưng có nhiều trường hợp bón phân rồi mà đất vẫn thiếu dinh dưỡng? Đó chính là do nguyên lý hữu cơ hoàn toàn khác nguyên lý vô cơ như sau:

- Với phương pháp trồng rau vô cơ (sử dụng đạm, lân, kali là chủ yếu), khi bón các loại phân này vào là cây lớn vọt ngay, đặc biệt là phân đạm khiến cho cây lá xanh ngắt. Nguyên do rất đơn giản phân vô cơ là các thành phần hóa học hòa tan trong nước, cây hấp thụ trực tiếp để lớn. Dĩ nhiên, nếu tồn dư lượng phân này trong rau sẽ gây ra hậu quả không tốt cho sức khỏe và bệnh tật, do các gốc vô cơ tự do xâm nhập vào máu qua đường ăn uống, tích tụ trong cơ thế lâu ngày làm mất cân bằng cơ thể (nguy hiểm nhất là gốc Nitrat trong đạm). Nên tất cả chúng ta chọn phương pháp trồng hữu cơ tại nhà là vậy.

- Phương pháp trồng rau hữu cơ là phương pháp sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học hữu cơ...để chăm sóc rau, phương pháp này đặc biệt phải dựa vào hệ vi sinh có trong đất giúp phân hủy các chất hữu cơ thành khoáng có thể hòa tan vào nước giúp cây hấp thụ. Chính cơ chế này giải thích tại sao đất bón phân rồi mà rau vẫn không tốt. Là vì trong đất đó dù rất giàu chất hữu cơ nhưng lại rất nghèo vi sinh, nó như là xe của bạn có rất nhiều xăng mà phần hút oxi để đốt lại bị tắc, nên xe chết máy liên tục và không thể tăng tốc được.

CÁCH XỬ LÝ

Do không thể xác định chính xác là rau vàng lá vì thiếu dinh dưỡng (do hệ vi sinh nghèo nàn) hay vì nấm gây ra một cách rõ dệt với những người thiếu kinh nghiệm trồng rau, nên chúng tôi khuyên các bạn sử dụng phương pháp combo kép như sau:

1. Nếu đất lâu ngày chưa cải tạo (do bạn trồng trên các thiết bị không có tính năng bổ sung dinh dưỡng tự nhiên như Tháp rau) thì bạn phải lập tức mua phân hữu cơ hoặc ủ phân hữu cơ để trộn lại đất.

2. Pha nấm tricodema (loại nấm đối kháng) theo tỉ lệ 20g nấm với 15 lít nước phun cho đất và rau vào buổi chiều tắt nắng. Nấm tricodema là loại nấm đối kháng và sinh sống trực tiếp trên các chất hữu cơ cũng như trên chính cơ thể của loài nấm khác. Nó giúp cho việc phân giải chất hữu cơ nhanh hơn và tiêu diệt nấm có hại. Trong trường hợp cây vàng do nấm có hại bạn có thể phun nước vôi trong để tiêu diệt, tuy nhiên đây là các mang tính cưỡng bức và không tạo ra sự cân bằng đất như nấm tricodema, nên chúng tôi theo quan điểm hữu cơ, khuyên bạn nên dùng nấm tricodema để phun.

3. Sử dụng chế phẩm vi sinh EM, các loại vi sinh dạng bột hoặc nước...phun đều cho đất vào rau theo tỉ lệ hướng dẫn trên vỏ bao bì.

Tất cả vi sinh và nấm đối kháng lưu ý các bạn là phải phun vào lúc trời đã tắt nắng, vì các loại này không chịu được ánh nắng trực tiếp (nắng trực tiếp chiếu vào làm chết vi sinh và nấm đối kháng). Nên khi sử dụng xong, còn thừa, bạn phải bảo quản chỗ mát, tránh ánh sáng trực tiếp nhé

Để duy trì sự cân bằng lâu, bạn nên nuôi thêm trùn quế trong đất, trùn quế giúp đào xới đất của bạn, bổ sung vi sinh tương đối cho đất để kháng nấm bệnh và tiêu hủy các chất hữu cơ trong đất cho cây dễ hấp thụ nhé. Đó là lý do các cụ vẫn có câu "Ở đâu có giun, ở đấy đất tốt".

Tháp rau hữu cơ

Chúc các bạn có vụ mùa bội thu.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)