Trồng rau sạch trên tháp rau - cách nào để rau tốt đều các tầng?

Thứ Sáu, 19.04.2024 | 10:24 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Trồng rau sạch trên tháp rau - cách nào để rau tốt đều các tầng?

2020-04-09 14:36:40

Thực trạng một số tháp rau trên vườn của nhiều người có rau phía trên phát triển nhanh hơn rau vài tầng đáy tháp.

1️⃣ Chúng ta đều biết, ngoài những yếu tố như giống, khí hậu, độ ẩm, độ pH, độ tơi xốp thoáng khí trong đất,... thì còn 2 yếu tố quan trọng để cây sinh trưởng phát triển tốt, đó là ánh sáng và dinh dưỡng.
Đa số người dùng đánh giá rau trên tháp sinh trưởng nhanh hơn trên thùng chậu, nó nhanh gần như trồng thủy canh. Đó là dinh dưỡng rất tốt từ dung dịch trà trùn của tháp. Trong dung dịch đó có dịch tiết của trùn (trùn tiết dịch ra xung quanh khu vực thức ăn, làm mềm thức ăn để hút vào ruột - vì chúng không biết nhai nhá, chúng đâu có răng và chúng thu về không hết ) , chiết xuất dinh dưỡng từ rác hữu cơ, và hàng tỉ vi khuẩn trong dịch đó. Bạn biết rằng, không giống như phân vô cơ, cây hấp thụ được dinh dưỡng từ phân hữu cơ nhờ hệ vi sinh vật phân hủy, phân rã các hợp chất, các cấu trúc hữu cơ tạo thành dinh dưỡng cung cấp cho cây. Nhất là vi sinh vật vùng rễ, nó hoạt động không ngừng nghỉ. Vi khuẩn và vi sinh vật có trong dung dịch trà trùn ở trong bệ đế tháp là nguồn dồi dào bổ sung cho đất. Qua tìm hiểu, người Mỹ đã nâng cấp Garden Tower 1 (dạng đục thùng phuy thủ công) lên GT2 dạng mô-đun như hiện nay, họ đã nghiên cứu rất kĩ để đưa phần chứa "Nutrient Tea" vào trong bệ đế tháp cho kín ánh sáng để vi khuẩn phát triển mạnh trong bể chứa dồi dào dinh dưỡng mà không bị ánh sáng khống chế chúng sinh trưởng.

Vấn đề ánh sáng cho cây chúng ta thường chú trọng hơn, nhưng đội mình đã làm ánh sáng đèn led nông nghiệp cho cây để thử nghiệm. Dùng cả vải bạt để che chắn hoàn toàn ánh sáng tự nhiên. Lượng sáng Lux từ trên xuống dưới các tầng tháp đều bằng nhau nhờ vào các thanh đèn led thẳng đứng. Nhưng kết quả thu được như các hình dưới, tức là rau phía dưới vẫn còi hơn rau phía trên.

Như vậy, đội mình trở lại suy nghĩ vấn đề dinh dưỡng và độ tơi xốp đất (không nghĩ vấn đề tưới không đủ ẩm xuống dưới vì trong test led đội mình duy trì độ ẩm đều đặn). Kiểm tra độ tơi xốp thì đất phía đáy không bị lèn, nó do các gờ lửng của mỗi tầng tháp cùng gồng gánh rồi. Về dinh dưỡng thì thấy các hốc phía trên nhiều phân trùn hơn các hốc phía dưới - do ruột tháp đầy rác và tập tính của trùn thích ăn nổi gần bề mặt tiện việc đi lang thang hoặc cuốn nhau ). May thay, chiều nay mình có hỏi anh Bình trong 1 comment - Bình đang có 12 tháp đã hoạt động ổn định nửa năm, các tháp rau của anh ấy nuôi rất nhiều trùn nên các hốc đều đầy phân trùn từ hốc dưới đến hốc trên, nhưng rau phía dưới vẫn thấp còi hơn rau phía trên?!
Cuối cùng đội mình nhận định là do VI SINH VẬT VÙNG RỄ đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa dinh dưỡng hữu cơ, nó cũng đúng với rau trên Tháp rau.

2️⃣ Giải pháp nào?

Nếu không còn yếu tố lớn nào khác, thì cách khắc phục đơn giản là tưới dịch trà trùn đều các hốc tháp, tức là thay đổi thói quen đổ dịch trà trùn lên mặt đỉnh tháp rồi mới tưới đổ nước BẰNG CÁCH tưới dịch trà trùn vào các hốc tháp, mỗi lần một vài tầng tháp.
Làm sao để nguồn dinh dưỡng từ phân trùn quế rải đều các hốc cả ở tầng dưới?
Lợi dụng tập tính của trùn, cách 1 là nuôi nhiều trùn (như anh Bình), cách 2 là thu bớt phân mùn trong ruột tháp mỗi khi tháp đầy - như vậy trùn sẽ tụt xuống đóng quân ở tầng dưới để dễ tiếp cận nguồn thức ăn.

3️⃣ Bạn có nhận định còn bởi điều gì nữa không, chúng ta cùng tìm cách khắc phục.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)