Tự trồng rau sạch với nguyên lý hoạt động hữu cơ thuận tự nhiên

Thứ Sáu, 26.04.2024 | 19:13 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Tự trồng rau sạch với nguyên lý hoạt động hữu cơ thuận tự nhiên

2019-08-18 11:04:59

Tự trồng rau sạch tại nhà là 1 công việc khá đơn giản cho những người chăm chỉ và rất phức tạp cho người lười lao động. Việc bạn trồng rau thế nào thể hiện rất rõ tính cách cũng như lối sống của bạn trong đời thường. Những người tự trồng rau sạch tại nhà rất đông, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được những nguyên lý tự nhiên hữu hiệu để giảm bớt công sức và chi phí trong quá trình trồng.

Trồng rau hữu cơ tại nhà bằng thùng xốp hay chậu nhựa đều phải định kỳ thay đất hoặc bón lại phân, đây là 1 công việc tốn nhiều thời gian và công sức của người trồng cũng như chi phí. Sau mỗi vụ, đất cần được nghỉ ngơi, phơi xử lý nấm mốc và trộn lại phân để có thể bắt đầu 1 quá trình mới. Ngay cả trồng rau trên đất ngoài đồng ruộng cũng không nằm ngoài quy luật này.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao những cánh rừng già không cần phải làm việc đó, cây cối chen chúc nhau phát triển và đất thì ngày càng mầu mỡ? Lý do vì lá cây rụng xuống (trả lại cho đất nhiều hơn những gì nó nhận từ đất), trùn quế, giun đất và các vi sinh vật khác lập tức biến lá cây hoai mục thành thức ăn bổ dưỡng, nhờ quá trình sinh sống của giun trùn và các loại vi sinh vật, lá cây và các loại mùn trong đất biến thành phân giúp cho đất giàu dinh dưỡng hơn. Vậy nguyên lý đơn giản là hãy trả lại cho đất những gì lấy đi, tạo ra môi trường sinh sống tốt cho các loại sinh vật có lợi như Trùn quế. Mọi công việc như đào xới đất, bổ sung dinh dưỡng cho đất sẽ có trùn quế lo.

Vậy đối với thùng xốp và các thiết bị khác, bạn phải trả lại cho đất những gì đã lấy đi bằng cách nào?

Hãy xem kĩ nguyên lý của tháp rau hữu cơ, bạn mô phỏng cơ chế hoạt động của lõi tháp bằng ống nhựa PVC hoặc chai Lavie 1.5 lít. Đục lỗ xung quanh to bằng ngón tay út, nếu là chai Lavie, ở đáy bạn cắt 2/3 để tạo lắp đậy. Nếu là ống nhựa PVC (D140mm), bạn khoan lỗ xung quanh và mua đầu bịt cho ống. Bạn tiến hành chôn thẳng ống nhựa hoặc chai nhựa đã đục lỗ xuống giữa thùng xốp hoặc chậu nhựa cao (gọi tắt là ống compost), hàng ngày bạn thả rác hữu cơ vào ống compost để nuôi trùn quế, cơ chế hoạt động cũng sẽ tương tự như tháp dù có nhiều hạn chế hơn. Tuy nhiên, với phương pháp này sẽ giúp bạn không cần thay đất, bón phân cả năm nhé.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)