Cách trồng rau sạch tại nhà - những điều cần biết

Thứ Năm, 28.03.2024 | 16:46 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Cách trồng rau sạch tại nhà - những điều cần biết

2020-11-03 15:29:51

Trồng rau sạch tại nhà có rất nhiều sự khác biệt, khác biệt từ môi trường đến hiểu biết và quan niệm của người trồng. Trồng rau sạch tại nhà có phải là được ăn rau hữu cơ? Nó khác gì với trồng ở ngoài vườn, ngoài ruộng?

1. Trồng rau bằng thiết bị của sân thượng rất khác với mặt đất
Dưới đất có nguồn nước ngầm (Những nơi có nhiều cỏ mọc thì nguồn nước ngầm càng nông - gần bề mặt) mà các thiết bị trồng không có. Bởi vậy, ở một mức độ nào đó, dù ko tưới thì đất tầng dưới vẫn đủ ẩm để nuôi dưỡng hệ vi sinh và cây cối. Ngoài ra, việc dịch chuyển dòng nước cả bề mặt và dưới ngầm cũng tạo ra sự dịch chuyển vi sinh khiến chúng cực kì đa dạng. Đây là sự khác biệt lớn.
Chúng ta sử dụng EM, sử dụng các loại nấm đối kháng ... để xử lý đất, dù kết quả cho rau tốt lên nhiều nhưng đó là cái chúng ta nhìn thấy mà quên mất phần trong - chất lượng rau - không thấy được.
Vi sinh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu công sức chăm bón cũng như chất lượng cây trồng. Mỗi một hệ vi sinh hoạt động, chúng biến các chất mùn, protein... trong đất thành các chất vô cơ - gọi chung là khoáng. Đất càng giàu và đa dạng vi sinh - càng tạo ra nhiều loại khoáng. Các chất này hòa tan trong nước, kèm oxi được hút qua mao mạch của cây. Với đất mà giàu có và đa dạng hệ vi sinh, thì chắc chắn chất lượng rau cũng rất khác - giàu dinh dưỡng và cân bằng hơn.
 
2. Ăn thực phẩm hữu cơ giúp chữa được bệnh
Theo đông y, nguồn gốc của bệnh xuất phát từ sự mất cân bằng của cơ thể. Nó có thể đến từ bên trong như suy nghĩ tiêu cực, hay buồn rầu, nóng giận...và đến từ bên ngoài qua đường ăn uống, vận động...
Ngoài yếu tố độc hại (dư đạm, thuốc BVTV...) còn có yếu tố rất quan trọng là thực phẩm rỗng (hay mất cân bằng - nghèo dinh dưỡng). Đông y là khoa học về hiệu năng (ko phải thực thể như Tây Y) nên không xác định nó thiếu chất gì mà chỉ dùng yếu tố thực phẩm thiếu cân bằng (Ko khỏe mạnh) khi ăn vào người lâu ngày cũng làm cho cơ thể mất cân bằng theo.
Thực phẩm trồng hữu cơ là nhóm thực phẩm cân bằng - khi ăn thời gian lâu dài sẽ giúp cơ thể cân bằng và khỏe mạnh. Từ đó cơ thể tự chữa được bệnh phát sinh (bệnh thực thể cụ thể).
 
3. Trồng rau sân thượng chỉ là canh tác hữu cơ
Khái niệm canh tác hữu cơ là dùng phân hữu cơ, nước sạch, không dùng vô cơ, hóa chất trong canh tác. Nhưng bỏ qua yếu tố vi sinh như đã nói ở trên. Chưa kể việc vi sinh nghèo nàn, mà còn kể đến cả thói quen canh tác vô cơ (tận diệt) đã làm cho chất lượng dinh dưỡng của rau sân thượng không thật sự tốt như nhiều người lầm tưởng.
Các thói quen canh tác cần phải thay đổi:
- Phơi đất vài tuần để diệt trừ mầm bệnh, nấm mốc. Đúng là diệt trừ được thật nhưng đồng nghĩa trạng chết chúa cũng băng hà - vi sinh trong đất đã nghèo còn bị diệt tận gốc.
- Bón phân thật nhiều để rau mau lớn hơn. Đồng nghĩa với mau được thu hoạch và dĩ nhiên rau chưa đủ tuổi, sẽ không thể giàu dinh dưỡng như rau đã đủ tuổi được. Nên trồng rau chuyển từ mau lớn sang ăn làm sao phải ngon. Còn dĩ nhiên, vừa ngon vừa năng suất là tuyệt vời nhất.
- Không trồng thì cũng bỏ đất hoang, sau này trồng thì dùng lại. Rất nhiều người bỏ hoang 1-2 tháng và đến khi dùng lại thì đất đã bị hoang hóa, cứng như đá và gần như ko còn con vi sinh nào. Chúng ta cần nhớ: Bón phân là để nuôi đất, đất khỏe mạnh mới nuôi cây khỏe mạnh. Chúng ta bỏ đói và bỏ khát thì đất sẽ chết, đất chết là đất nghèo vi sinh.
- Tận diệt sâu bọ, nghe có vẻ buồn cười. Nhưng sự thực là sâu bọ không phải là loài chỉ biết phá hoại. Chúng ta ăn 1 quả táo sâu, quả táo đó ngọt hơn thơm hơn các quả khác. Khi lá rau bị sâu ăn, nó tự tiết kháng thể, bồi thêm dinh dưỡng làm sâu chóng chán. Nên Sâu bọ phần nào đó là làm cho rau nhiều dinh dưỡng hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Nên khi trồng, chúng ta dùng từ hạn chế và kiểm soát sâu bọ chứ ko nên dùng từ diệt sâu bọ.
 
4. Hướng tới gần hơn chuẩn hữu cơ
Nuôi hệ sinh vật, dưỡng hệ vi sinh là chìa khóa. Ở đây có 1 công cụ rất tuyệt vời là TRÙN QUẾ. Bản chất anh chàng này không có cơ quan tiêu hóa, chúng sống cộng sinh với hệ vi sinh trong bụng. Tập tục của chúng là di chuyển và phun ra dịch ruột, trong dịch ruột này chứa hàng tỉ vi sinh giúp phân hủy mùn, rồi chúng hút lại những gì đã phun ra (dĩ nhiên ko thể hút hết). Các vi sinh được phun ra đất sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ phân hủy mùn cho cây trồng. Cho nên anh chàng này còn được gọi là chìa khóa của nông nghiệp hữu cơ. Nên nếu bạn trồng rau bằng đất, nhất thiết phải nuôi anh chàng này để nâng cao chất lượng rau của bạn.
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)