NUÔI GIUN CÙNG NGƯỜI ÚC

Thứ Bảy, 20.04.2024 | 21:13 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

NUÔI GIUN CÙNG NGƯỜI ÚC

2017-08-02 10:25:14

Bạn có biết xác thực vật hay phân hữu cơ đều là thức ăn của giun (trùn) đất. Rác thải hữu cơ nhanh chóng trở thành thức ăn nuôi giun và giun cũng nhanh chóng nhân lên số lượng, do vậy ban đầu bạn không cần nhiều giun đất.

Chất thải của giun đất là nguồn dinh dưỡng quý giá, nó gồm hầu như đầy đủ các chất đa lượng và vi lượng cần thiết cho cây. Không những thế, sự hoạt động và sinh sống của con giun ở trong đất là quy luật của tự nhiên, là công cụ để tự nhiên điều khiển đất phục vụ cho cây cối.


1. Cải thiện nguồn dinh dưỡng trong đất


Giun đất ăn các mảnh vụn cây (rễ chết, thân, lá, vỏ,… tươi hoặc mục nát) và đất. Hệ thống tiêu hóa của chúng tập trung các thành phần hữu cơ và chất khoáng trong thực phẩm chúng ăn, vì vậy chất thải của chúng nhanh chóng làm giàu chất dinh dưỡng cho đất hơn những vùng đất xung quanh. Nguồn nitơ có trong thân giun đất (khi nó đã chết) cũng được phân hủy nhanh chóng đóng góp hơn nữa hàm lượng nitơ trong đất.


2. Cải thiện độ tơi xốp, thoát nước, thoáng khí


Việc giun di chuyển và đào hang sống trong đất cung cấp một môi trường phát triển thuận lợi cho rễ cây, cải thiện hệ thống thoát nước tự nhiên cho đất. Khi đất không được cày cuốc nhưng có lượng giun sinh sống cao thì khả năng thoát nước vẫn đảm bảo tốt hơn so với đất được canh tác. Và việc giun di chuyển sẽ hình thành những “đường mòn” trong đất giúp nước mưa lưu dẫn các chất dinh dưỡng phân tán đều trong đất. Đồng thời, việc giun thường xuyên di chuyển như vậy tạo thành những khe hở trong đất làm đất được tơi, thoáng, giàu dưỡng khí, nước không bị ứ đọng, khí trong đất được lưu thông. Như vậy rễ cây hô hấp dễ dàng.


3. Cải thiện cấu trúc của đất


Phân giun và xác giun đất kết hợp với hạt đất có khả năng tái tạo keo đất, ổn định nước, lưu giữ độ ẩm và nó còn góp phần tái tạo lại lớp đất mặt.


4. Cải thiện năng suất


Bạn nghĩ xem, những khu rừng chẳng cần đến con người cày xới mà chỉ cần giun đất ăn xác thực vật đồng thời cần mẫn ngày đêm cày tơi đất. Nhờ vậy mà đất tơi xốp, thoáng khí, giúp nước lưu chuyển dễ dàng. Kiểm tra sự hiện diện của giun đất để bạn biết đất của bạn có sạch (nếu đất nhiễm độc thì không có giun) và đủ dưỡng chất cho cây khỏe hay không.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)