Trồng rau sạch tại nhà rất kinh tế - tại sao trồng rau trang trại có tính quy mô lại hiệu quả chưa cao?

Thứ Sáu, 29.03.2024 | 02:50 (GMT+0700)


Chia sẻ

Trồng rau sạch tại nhà rất kinh tế - tại sao trồng rau trang trại có tính quy mô lại hiệu quả chưa cao?

2019-11-18 15:28:41

Thực trạng trồng rau sạch tại Việt Nam trong nhiều năm qua khá điêu đứng, những trang trại được cho thành công là những trang trại có tính quy mô, quản lý tốt, xây dựng thương hiệu tốt…nhưng chỉ ở mức lợi nhuận thấp, thậm chí hòa vốn là do nguyên nhân gì?

Bài phân tích về tính hiệu quả của tự trồng rau sạch tại nhà lại rõ mồn một, có những điểm gì khác biệt giữa trồng rau sạch quy mô trang trại và trồng rau sạch tại nhà? Chúng tôi xin chia sẻ trải nghiệm thực sự của một doanh nghiệp đang hoạt động trên cả 2 lĩnh vực Trang trại và trồng rau quy mô gia đình, với những học hỏi qua lại của 2 mô hình để tạo ra hình ảnh mới cho 1 trang trại rau – làm rau sạch là có lợi nhuận, bao gồm các yếu tố:

1. Tính thị trường: Trồng rau sạch tại nhà có “thị trường” là gia đình ổn định, hàng tháng tiêu thụ 1 lượng rau tương đương hoặc thậm chí nhiều hơn 1 vài lần so với số tiền bỏ ra mua rau trong siêu thị, nghiễm nhiên giải quyết bài toán “rau có đâu mà thừa” vô cùng hiệu quả. Trong khi, quy mô trang trại lại bị lãng phí bởi thị trường thường không đủ cho lượng rau sản xuất ra, sự hoang phí do rau già, rau hỏng, cắt đi bán không hết làm tăng chi phí vận hành của sản phẩm.

2. Tính năng suất tuyệt đối trên đơn vị đo: Rủi ro của trang trại là mất mùa (rau càng có chất lượng cao càng có nguy cơ mất mùa lớn do khâu kiểm soát sâu bệnh hoặc thiên tai của rau chất lượng cao như rau hữu cơ có chi phí lớn hơn), còn đối với rau trồng tại nhà, nguy cơ này bé xíu, thậm chí xấp xỉ bằng 0 do người trồng hoàn toàn có thể kiểm soát sâu bệnh dễ dàng, nên năng suất trung bình trồng rau sạch tại nhà bao giờ cũng cao hơn trồng trang trại.

3. Chi phí bán hàng: Để 1 kg rau ra thị trường, trang trại thường mất tối thiểu 0,5 – 0,6 kg rau cho chi phí bán hàng, hay còn gọi là giảm trừ doanh thu. Trong đó chi phí cho siêu thị bán hộ là chi phí lớn nhất. Còn đối với quy mô gia đình, bạn hoàn toàn không phải chịu chi phí bán hàng này đâu nhé.

4. UY TÍN: Nghe rất buồn cười đối với quy mô … gia đình, nhưng lại vô cùng quan trọng với quy mô trang trại. Nếu bạn biết rằng rau này bẩn (biết chắc chắn như kiểu được tận mắt chứng kiến), thì dù mớ rau đó trang trại có mang cho bạn, thậm chí biếu thêm bạn tiền thì chắc chắn bạn cũng không ăn chứ đừng nói bỏ tiền ra mua. Trong khi rau trồng tại gia đình thường có câu: Rau em tự trồng trên sân thượng đấy và sau câu nói đó, bạn để ý thực khách sẽ ăn sạch bách đĩa rau của bạn. Nói cách khác, uy tín trong nông nghiệp kích thích tiêu dùng mạnh mẽ nhất. Các trang trại thay vì tính đến sản lượng bao nhiêu tấn / ha, hãy tính đến uy tín được xây dựng như thế nào, cần bao nhiêu chi phí.

Trồng rau sạch bằng tháp rau hữu cơ

(Mô hình trồng rau sạch tại nhà bằng Tháp rau hữu cơ Eco)

Những mô hình nào chắc chắn lãi – thậm chí lãi khủng khi đầu tư trang trại?

Thuộc tính đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là Tính thị trường, để phục vụ được nhu cầu cho bản thân hoặc cho tổ chức mình. Ví dụ nhà hàng, đặc biệt những nhà hàng bán lẩu còn được lợi nhuận kép bao gồm:

- Thị trường sẵn có, quy mô đủ dùng, trồng rau và cung cấp trực tiếp cho nhà hàng của mình tiết kiệm chi phí khủng, tức là có 1 lượng doanh số lớn.

- Vì trồng được rau sạch để tự cung cấp, uy tín, chất lượng sản phẩm được đẩy lên nhanh chóng. Thương hiệu từ đó mà ra, nhà hàng không thể chỉ xây dựng thương hiệu dựa trên những chương trình Promotion, vì đó chỉ là những động thái Upsale đơn thuần, thương hiệu phải xây lên từ giá trị, giá trị lớn nhất của 1 nhà hàng là món ăn, sau đó mới đến chất lượng dịch vụ.

Đây chính là lợi ích kép của nhà hàng khi tự trồng rau. Khả năng thu hồi vốn đầu tư trang trại của riêng tự cung tự cấp rau chưa đến 1 năm. Không tính việc thực khách tăng (và đây có thể làm cho việc thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn vài trăm % nếu nhà hàng có khả năng làm truyền thông tốt).

Thuộc tính thứ 2 là Uy tín, tức là các chủ thể xây dựng trang trại đã có uy tin từ trước, nên khi chuyển sang mô hình mới sẽ dễ dàng tiếp cận tập khách hàng cũ hoặc mở rộng khách hàng dựa trên uy tín của mình mà chi phí không phải lớn.

Quy mô tháp rau tại trang trại rau hữu cơ EcoFarm

(Quy mô tháp rau tại trang trại rau hữu cơ EcoFarm)

Nói tóm lại, khi mở trang trại cần phải có mục tiêu cụ thể, nếu cứ mở cho có sẽ chuốc lấy thất bại thảm hại, thậm chí khuynh gia bại sản vì các khoản đầu tư vào nông nghiệp hầu hết là khoản không thể chuyển nhượng hoặc thu hồi. Bạn nào có ý định làm trang trại, chúng tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)