Các thắc mắc về tháp rau hữu cơ Eco

Thứ Sáu, 19.04.2024 | 00:30 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Giải đáp các thắc mắc về kết cấu, tác dụng... của tháp rau hữu cơ

Các thắc mắc về tháp rau hữu cơ Eco

2017-08-02 10:25:56

Những thắc mắc như tháp rau làm bằng gì, tại sao lại gọi là trà trùn, trong tháp có cần trùn không hay trồng được những cây gì trên tháp...sẽ được trả lời cặn kẽ ở đây để bạn thấy được sự ưu việt tuyệt đối từ tháp rau đối với nhu cầu rau hữu cơ cũng như trồng rau ở thành phô.

1. Các tháp rau được làm bằng gì?

Hiện tại, Tháp rau hữ cơ ECO được sản xuất mới từ nhựa nguyên sinh. Tuổi đời sản phẩm trên 10 năm,

2. Sử dụng trà trùn như thế nào?

Trà trùn” (trà giun) là nước chiiết suất từ ống phân hủy rác của Tháp rau thu được ở ngăn đựng trà trùn, làm phân bón rất tốt cho rau. Trà trùn có chứa nhiều khoáng chất, chất dinh dưỡng và các vi khuẩn có lợi cần thiết cho đất trồng. Cùng với trùn quế (giun đất, giun quế), nó hoạt động như một chất ổn định độ mùn trong đất và hỗ trợ trong việc tạo ra các chất keo đất.

3.Vườn không có trùn, tôi có thể kiếm ở đâu?

Bạn có thể mua giun quế (trùn)  tại tháp rau hữu cơ ECO VIỆT NAM, trại nuôi giun quế, cửa hàng bán đồ nông nghiệp, bán  mồi câu cá … Cách phổ biến nhất là bạn trộn đất trồng với phân trùn quế trước khi đổ đất vào tháp, thường thì trong phân trùn quế đã có rất nhiều trứng giun, thậm chí là nhiều giun con. Ngoài ra, bạn hỏi những người xung quanh bạn bởi vì đất ủ và nơi ẩm thấp thì thường rất nhiều giun.

4.Trồng được những cây gì trên Tháp rau?

Đã qua thử nghiệm thực tế cho thấy hầu hết các loại rau phát triển đáng ngạc nhiên trên tháp gồm cả rau ăn lá, ăn thân, ăn củ quả và hoa tươi tùy theo mùa vụ.

Một số rau gợi ý:

Rau ngót, rau dền, Mồng tơi, Cải bắp, Củ cải, Cải bó xôi, Cải thảo, Cải ngọt, Cải mơ, Cải bẹ mào gà, Cô ve leo và không leo, Đậu Hà lan, Đậu trạch lai, Lơ trắng và xanh, Su hào, Xà lách cuốn, Xà lách trứng, Xà lách xoăn tím, rau diếp, dâu tây, cà chua, dưa chuột, dưa hấu tí hon, mướp đắng, bầu, bí xanh, bí đỏ, diếp cá, lá lốt, xương xông, Thì là, rau mùi, hành, tỏi, ớt, húng quế, húng chanh, húng lũi, húng bạc hà, kinh giới, tía tô…

Lưu ý:

– Loại thân dây leo lớn như bí đỏ, bầu, mướp thì ta trồng ở những hốc gần đáy tháp và cho bò lan trên mặt sàn hoặc lan can; Loại thân leo nhỏ như dưa chuột, dưa hấu tí hon, mướp đắng, đậu Hà lan… thì ta cắm cây giá vào hốc tháp hoặc đỉnh tháp để cây leo lên.

– Có thể trồng nhiều loại cây trên một Tháp rau hữu cơ ECO, rau ưa nắng thì trồng ở hướng nhiều ánh sáng hơn.

– Bạn cũng có thể trồng hoa trên tháp như hoa cúc, hoa hồng, đồng tiền, lưu li…

– Nếu bạn thích trồng cây thực phẩm chức năng, cây thảo dược… hãy trồng lên tháp..

5. Cho trùn vào nuôi trong Tháp rau như thế nào?

Bạn thả 2 gam trùn vào ống (hoặc thả trùn lên đất trên đỉnh tháp, hoặc thả ở các hốc rau, trùn sẽ tự tìm chỗ trú ẩn). Chúng sẽ sinh sôi nảy nở trong Tháp rau nhanh chóng. Tháp rau có càng nhiều trùn càng tốt, trùn sẽ ăn thức ăn trong ống phân hủy và cư trú trong đất của Tháp rau, nó thải mùn hữu cơ và chúng di chuyển tạo độ tơi xốp cho đất. Cũng có thể bạn chỉ cần bỏ vào trong ống phần đất có trứng trùn, nó có nhiều trong phân trùn quế..

6.Khi nào thì tôi nên thu trà trùn để tưới cho cây?

Khi có trà trùn, bạn tưới trà trùn lên tháp bất cứ khi nào bạn muốn (nên làm vài ngày một lần hoặc khi đã đầy ngan đáy), nếu bạn cảm thấy đậm đặc thì có thể pha loãng với nước, bạn tưới nó trở lại Tháp rau hoặc tưới cho các cây trồng chỗ khác – ĐỪNG BỎ PHÍ.

7.Tôi có thể cho những gì vào ống phân hủy rác?

* Nhận biết rác nhà bếp cho vào ống phân hủy: là gần như tất cả các phế phẩm thực vật là rau củ quả (rác hữu cơ) như:


+ Tất cả các loại trái cây bao gồm cả vỏ và thân mềm.

+ Lá trà, lúa mì, cơm, tinh bột, rau củ quả bỏ và ngay cả những cành hoa đã sử dụng.
+ Lá cây, vỏ trứng…

Đối với vỏ quả nhiều tinh dầu như vỏ cam, vỏ bưởi thì bạn cho số lượng hạn chế… (vì giun không thích loại vỏ này).

Ban đầu, cho vào lõi vi sinh rác nhà bếp của bạn (những thứ nêu trên) càng nhiều càng tốt.
Sau đó, bất cứ khi nào có rác nhà bếp thì bạn bỏ vào (nó giống như ống chứa rác nhà bếp của bạn).

Bạn cũng có thể cho vào ống gồm bã chè, bã cà phê… rất tốt cho rau, tưới tháp bằng nước gạo cũng cho hiệu quả tốt.

KHÔNG CHO PHẾ PHẨM ĐỘNG VẬT NHƯ THỊT, XƯƠNG, TRỨNG, SỮA…, MUỐI VÀ HÓA CHẤT VÀO ỐNG PHÂN HỦY RÁC.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên thêm giá thể (xơ dừa, vỏ lạc, vỏ chấu, rơm rạ, giấy vụn…) cùng với rác nhà bếp với tỉ lệ 1:2 (giá thể 1 phần: rác bếp 2 phần). Điều này giúp ống thoáng khí, thoát nước tốt và hạn chế tốc độ phân hủy để điều chỉnh cân bằng dinh dưỡng. Đây không phải là một yêu cầu cần thiết của Tháp rau hữ cơ ECO, nhưng nó sẽ hỗ trợ cho trùn quế khỏe mạnh và cung cấp hữu cơ tốt hơn.

8.Làm đất trồng rau như thế nào?

Bạn sẽ cần khoảng 0,2 mét khối đất trồng (khoảng 140 kg) là hỗn hợp đất gồm đất sạch, giá thể và phân hữu cơ hoai mục để bắt đầu trồng cây;
Đất: là đất tự nhiên ở vườn nhà bạn, đất thịt nhẹ, đất mặt màu, đất phù sa, đất pha cát.. nói chung là đất tự nhiên mà có cây cỏ mọc được, bạn dùng vôi bột để khử khuẩn và khử chua rồi phơi khô đất trồng nếu cần thiết; dùng đất quy cách như đất đóng bao sẵn  của tháp rau ECO việt nam. Phân hữu cơ: phân chuồng hoai mục (phân bò, phân gà…), phân trùn quế, phân xanh ủ, hay các nguồn phân hữu cơ khác.
Giá thể: dùng để giữ đất tơi xốp, giữ ẩm và tiết kiệm đất, giá thể có thể là xơ dừa, vỏ lạc, vỏ chấu, rơm rạ, giấy vụn, xỉ than…

9.Tại sao tôi cần trùn (giun đất)?Trùn là một phần thiết yếu trong thiết kế Tháp rau của chúng tôi. Rác biến thành phân hữu cơ và thức ăn cho trùn. Trùn làm tơi xốp đất và cung cấp phân tới từng gốc rau. Giun phân hủy các rác nhà bếp một cách nhanh chóng, cho phép các Tháp rau tự tạo ra nguồn phân bón hữu cơ dồi dào và rất tốt cho cây trồng.

Tuy nhiên, nếu bạn thích dùng Tháp rau mà không có trùn (giun) và lõi vi sinh, rau vẫn sẽ phát triển hiệu quả nhưng bạn cần bổ sung thường xuyên phân bón hữu cơ cho đất trồng và qua vài vụ thu hoạch thì cần cải tạo đất.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)