Cách trồng rau bắp cải sạch tại nhà vừa ngắm vừa có rau ăn

Thứ Sáu, 26.04.2024 | 10:11 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Cách trồng rau sạch tại nhà

Cách trồng rau bắp cải sạch tại nhà vừa ngắm vừa có rau ăn

2020-11-09 08:51:25

Nếu cây bắp cải tròn trông giống như bông hoa hồng xanh khổng lồ thì bắp cải trái tim lại giống như tình yêu được cuộn chặt trong những chiếc lá màu xanh non. Sự ví von đầy tính nghệ thuật ấy khiến cho bất cứ ai yêu cây lá đều muốn tự tay trồng những cây bắp cải thật xinh để tô điểm cho góc nhỏ yêu thương của chính mình.

- Thời vụ gieo trồng: Cũng giống như su hào, rau bắp cải có thể trồng vụ sớm từ cuối tháng 8 trong tháng 9 dương lịch, vụ chính trồng giữa tháng 10 đến hết tháng 11 và vụ muộn trồng vào tháng 12 dương lịch, cho thu hoạch khoảng 3 tháng sau khi trồng.

- Chuẩn bị:

+ Nếu không có đất vườn, bạn có thể trồng rau bắp cải trong chậu nhựa, thùng xốp… Nếu trồng rau bắp cải trên tháp rau hữu cơ, bạn chỉ nên trồng 3 cây trên đỉnh tháp do bắp cải xòe tán lớn, không nên trồng ở hốc tháp.

+ Đất trồng chậu đập nhỏ bằng hạt gạo hay hạt ngô; giá thể giúp đất tơi xốp gồm trấu tươi hoặc trấu hun, xơ dừa - mùn dừa hoặc mùn cưa đã qua xử lý, rơm khô hoặc cỏ khô băm nhỏ; phân hữu cơ gồm xác thực vật ủ hoai hoặc các loại phân chuồng ủ hoai, phân trùn quế, phân gà viên...; vôi bột (có hoặc không); nấm trichoderma (có hoặc không). Lưu ý: Không dùng cả vôi bột và nấm trichoderma cùng một thời điểm vì vôi sẽ làm hỏng nấm.

+ Cây giống: Nếu không mua sẵn cây giống thì bạn cần tự ươm hạt bắp cải trước khi trồng từ 20 đến 30 ngày để cây có 4 đến 6 lá thật rồi bứng ra trồng.

- Làm đất:

+ Đất trồng đem trộn theo tỷ lệ 4 phần đất, 2 phần giá thể và 1 phần phân hữu cơ. Nên trộn đều vôi bột với đất (chẳng hạn 1 thùng sơn 20 lít thường trộn với 1 nắm vôi bột, tỷ lệ cứ như thế nhân lên), sau đó nếu có thời gian thì nên phơi khô đất để diệt trừ mầm sâu bệnh nhưng nếu không phơi đất thì hệ vi sinh vật sẽ phát triển dồi dào hơn. Sau khi phơi đất (nếu có), bạn có thể trộn 1 vài thìa nấm trichoderma vào đất hoặc pha loãng nấm này để tưới cho rau sau khi trồng.

+ Cho đất đã trộn vào thùng, chậu trồng rau đã chuẩn bị sẵn.

- Trồng rau bắp cải sạch tại nhà:

+ Nếu chậu nhỏ thì trồng mỗi chậu 1 cây, chậu to và thùng xốp thì trồng 2 cây.

+ Trên đỉnh tháp, bạn chỉ nên trồng 3 cây. Nếu là bắp cải trái tim thì có thể trồng 4 cây do tán của giống bắp cải này nhỏ hơn bắp cải tròn.

- Chăm sóc cây bắp cải:

+ Tưới nước: Sau khi trồng, bạn cần tưới nước ngay và tưới thật nhẹ nhàng để cây không bị nghiêng ngả. Cần che nắng cho cây trong mấy ngày đầu sau trồng. Sau đó, bạn duy trì tưới nước đều đặn 2 lần mỗi ngày cho đến khi cây hồi xanh và ra thêm lá mới. Do cây bắp cải chịu hạn tốt hơn su hào nên bạn có thể tưới ít hơn, 1 đến 2 lần mỗi ngày tùy thời tiết hoặc tùy quan sát đất khô hay ướt. Ở giai đoạn cây bắp cải cuốn chặt, bạn cần cung cấp đủ nước tưới cho cây để có hiệu quả tốt nhất.

+ Bón phân: Sau khi cây bắp cải bén rễ, bạn bón thúc lần đầu cho cây bằng phân hữu cơ pha loãng (phân chuồng hoai mục hoặc rau rác ngâm ủ). Sau đó, cứ mỗi tuần 1 lần, bạn bón thúc cho cây bằng các loại phân giàu đạm như phân ủ từ bột đậu nành, phân cá, phân gà viên…

+ Xen canh: Vì rau bắp cải là giống rau dài ngày nên bạn có thể xen canh thêm xà lách, hành, mùi ở giai đoạn đầu. Trồng một số loại rau thơm có nhiều tinh dầu còn giúp xua đuổi thiên địch. Nếu trồng rau tại vườn, bạn nên trồng xen kẽ với một hàng cà chua hoặc hoa cúc vạn thọ để giúp xua đuổi sâu bệnh. Còn ở sân thượng hay ban công, người ta cũng thường sắp xếp rau bắp cải cạnh những chậu cà chua, rau thơm, hoa cúc vạn thọ…

- Phòng trừ sâu bệnh: Sâu hại bắp cải thường có sâu xanh ăn lá, sâu vẽ bùa và rệp xanh. Bạn có thể tự chế thuốc trừ sâu sinh học từ gừng tỏi ớt xay nhỏ ngâm với nước hoặc rượu, sau đó pha với nước và vài giọt nước rửa bát để tưới. Hoặc bạn có thể ngâm thuốc lào với nước rồi phun lên lá rau cũng rất đơn giản và hiệu quả. Đối với sâu xanh ăn lá, bạn hoàn toàn có thể tự bắt sâu bằng tay bởi quy mô gieo trồng nhỏ tại nhà.

- Thu hoạch: Bắp cải thường cho thu hoạch sau 80 - 100 ngày sau khi trồng cây con tùy từng giống cụ thể và căn cứ vào thời vụ gieo trồng. Khi bắp cải đã cuộn chặt và đủ lớn, mặt bắp mịn, lá xếp phẳng và căng, gốc chuyển sang màu trắng đục hay trắng sữa thì bạn nên thu hoạch để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Chúc các bạn thành công với loại rau siêu yêu này.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)