HƯỚNG DẪN CHỌN CÂY PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN ÁNH SÁNG

Thứ Bảy, 20.04.2024 | 14:32 (GMT+0700)


Chia sẻ

HƯỚNG DẪN CHỌN CÂY PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN ÁNH SÁNG

2017-08-02 10:41:44

Người trồng rau cần xem xét nhu cầu ánh sáng của từng loại rau như thế nào, cần đủ nhiều hay ít cũng được. Gần như hầu hết rau xanh đều thích ánh sáng mạnh (nắng), nhưng cũng có một số loài cũng có thể phát triển tốt ở những nơi râm mát, thiếu ánh sáng. Vì vậy, bước đầu tiên trước khi làm vườn là xác định mức độ ánh sáng không gian nhà bạn với từng vị trí và lựa chọn cho mình những loại rau phù hợp với những vị trí đó.

Xác định mức độ ánh sáng theo hướng

Vườn sau hay sân thượng thường là nơi ánh nắng lí tưởng để trồng rau nhà phố. Nhưng ban công hay sân thượng có mái che (cũng giống như ban công) thì bạn cần xác định hướng nhiều nắng:

 

– Hướng Nam

Ban công hướng Nam sẽ được cung cấp nhiều ánh sáng nhất, nên sẽ là vị trí thích hợp nhất để bạn tận dụng trồng rau. Ngay cả khi các tháp rau, chậu rau được đặt cách xa lan can, nhưng chúng vẫn nhận được lượng ánh sáng cần thiết.

 

– Hướng Đông

Ban công hướng Đông được cung cấp lượng ánh sáng tốt đẹp trong vài ba tiếng đầu buổi sáng. Bạn nên chọn loại rau mà có nhu cầu ánh sáng không quá cao và đặt Tháp rau, chậu rau gần lan can để hứng được nắng nhiều nhất, phía lưng nắng thì trồng những cây ưa bóng.

 

– Hướng Tây.

Ban công hướng Tây ngược lại với hướng Đông, nó cũng được cung cấp một lượng ánh sáng khá tốt vào buổi chiều và ánh sáng này sẽ nóng hơn. Bạn nên chọn những loại rau chịu được bóng và có thể chịu đựng được ánh sáng nóng, ánh nắng gắt, phía lưng nắng thì trồng những cây ưa bóng.

 

– Hướng Bắc

Ban công hướng Bắc là nơi được cung cấp ít ánh sáng nhất. Bạn nên tìm trồng những cây ưa bóng. Ở những môi trường thiếu sáng hoặc ánh sáng yếu, bạn nên có hệ thống ánh sáng nhân tạo.

2. Xếp loại nhu cầu ánh nắng của một số loại rau (theo kinh nghiệm)

a. Cây ưa sáng (hầu hết các loại rau): Rau dền, rau cải cúc, bí đỏ, thì là, hành, tỏi, mồng tơi, cà chua, cà tím, tía tô, húng chanh, đậu ván, đậu đũa, dưa chuột, mướp, bí xanh…

– Nếu trồng trên Tháp rau, bạn nên ưu tiên hướng nhiều sáng hoặc dẫn cây hướng ra ánh sáng (ưu tiên số 1). Nếu bạn trồng chỉ một loại rau trên Tháp rau thì ưu tiên cây bé hơn chỗ nhiều ánh sáng, cây to khỏe hơn thì bố trí hướng ít sáng hơn hoặc những hốc phía dưới.

– Nếu trồng trên vườn tự nhiên, các loại rau này cần bố trí trồng ở một khu đất riêng, cần đầy đủ ánh sáng…

b. Cây chịu được bóng: Dọc mùng, cà pháo, rau húng, xương xông, cây riềng, rau đay, rau ngót, rau lang…

– Nếu trồng trên Tháp rau, bạn có thể trồng phía ánh sáng ít hơn (ưu tiên số 2).

– Nếu trồng trên vườn tự nhiên, có trể trồng ở những nơi thiếu áng sáng như đầu nhà, sau bếp, giữa hai hàng cây ăn quả.

c. Cây ưa bóng: Cây mùi tầu, cây gừng, cây diếp cá, lá lốt, chuối rau,…

– Nếu trồng trên Tháp rau, bạn có thể trồng phía dưới các tán cây to (những hốc dưới đáy tháp).

– Nếu trồng trên vườn tự nhiên, có thể bố trí trồng ở những nơi ít ánh sáng như ven tường, sau nhà, dưới tán cây ăn quả…

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)