6 ý nghĩa tuyệt vời từ việc tự trồng rau tại nhà

Thứ Sáu, 26.04.2024 | 02:43 (GMT+0700)


Chia sẻ

Những lợi ích từ việc tự trồng rau tại nhà

6 ý nghĩa tuyệt vời từ việc tự trồng rau tại nhà

2020-11-10 16:21:31

Xu hướng tự trồng rau tai nhà đang ngày càng được ưa chuộng tại gia đình ở khu vực thành thị. Tác dụng cung cấp 1 nguồn thực phẩm sạch của việc tự trồng rau tại nhà là rõ ràng. Tuy nhiên có thể ban chưa biết ngoài việc tiết kiệm chi tiêu cho thực phẩm, tự trồng rau tại nhà còn mang lại những lợi ích to lớn khác cho bạn và gia đình của bạn,

Đi chợ trong một vài tháng gần đây, không khó để chúng ta nhận ra giá của các loại rau củ đang tăng lên nhanh chóng đặc biệt là các loại rau củ hữu cơ, rau củ sạch. Xu hướng tự trồng rau tai nhà đang ngày càng được ưa chuộng tại gia đình ở khu vực thành thị. Tác dụng cung cấp 1 nguồn thực phẩm sạch của việc tự trồng rau tại nhà là rõ ràng. Tuy nhiên có thể ban chưa biết ngoài việc tiết kiệm chi tiêu cho thực phẩm, tự trồng rau tại nhà còn mang lại những lợi ích to lớn khác cho bạn và gia đình của bạn,

Nếu bạn đang có ý định tự trồng rau hay còn phân vẫn chưa biết có nên trồng rau tại nhà hay không, hãy dành một chút thời gian lắng nghe những chia sẻ của chúng tôi về 5 tác dụng mà trồng rau tai nhà mang lại.

1. Kiểm soát được chất lượng rau trồng

Rau củ là loại thực phẩm xuất hiện hàng ngày trong các bữa cơm gia đình. Vì thế, chất lượng của các loại rau củ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình bạn. Rau củ tại siêu thị hay các khu chợ thường được bày bán với hình ảnh khá tươi ngon, hoàn chỉnh và bắt mắt. Thực tế, để cho ra được lượng lớn những cây rau tươi ngon và hoàn chỉnh như vậy, hầu hết các trang trại cần sử dụng đến thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật. Tại một số trang trại tiêu chuẩn, việc cách ly cây trồng và liều lượng thuốc trừ sâu sẽ được kiểm soát theo các tiêu chuẩn về An toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hầu hết các trang trại tại Việt Nam và các mô hình nuôi trồng nhỏ lẻ không làm được điều này hoặc làm chống chế để có chứng chỉ trong 1 vài năm đầu.

Việc tự trồng rau tại nhà đồng nghĩa với việc bạn có thể kiểm soát chế độ tưới tiêu, phương pháp xử lý sâu bệnh. Bạn hiểu được những loại rau củ mình sẽ đưa vào cơ thể đã được tạo nên như thế nào. Và đó cũng đồng nghĩa với việc bạn và gia đình bạn sẽ được sử dụng các loại rau củ đảm bảo an toàn hơn. 

2. Tiết kiệm chi phí

Để giải quyết bài toán về sự an toàn của rau củ, có nhiều gia đình lựa chọn mua rau tại siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch. Tuy nhiên, giá của các loại rau củ ở đây thường đắt gấp rưỡi thậm trí là gấp đôi giá của rau củ ngoài chợ. Một gia đình 4 người có thể mất đến hàng triệu đồng tiền rau củ mỗi tháng. Tất nhiên, khi tự trồng rau tại nhà, bạn cũng sẽ mất các khoản chi phí cho việc tưới tiêu, hạt giống, đất trồng, dinh dưỡng và công sức chăm sóc. Nhưng các khoản chi phí này không lớn và sẽ giúp bạn tiết kiệm từ 3 - 5 lần chi phí so với việc mua rau tại các siêu thị. Như vậy, việc tự trông rau tại nhà sẽ vừa giải quyết bài toàn về kinh tế và chất lượng của các loại rau củ trong bữa ăn hàng ngày. 

3. Tạo không gian xanh cho gia đình

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại khác khu vực thành thị đang ngày càng gia tăng. Tại Hà Nội và HCM có những thời điểm, chỉ số ô nhiễm không khí ở mức đáng báo động và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sở hữu một không gian cây xanh trong gia đình sẽ giúp chúng ta tận hưởng không khí thoáng đãng, trong lành hơn sau 1 ngày làm việc vất vả bên ngoài. 

Nền kinh tế thị trường và tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số làm cuộc sống chúng ta trở nên vội vã, hối hả. Và mỗi khi cảm thấy quá áp lực, bạn có thể lựa chọn chăm sóc hay làm một bàn cà phê nhỏ cạnh khu trồng cây để đầu óc được thư giãn. 

4. Điều kiện cho giáo dục

Một trong những điều đáng tiếc đối với trẻ em tại các khu thành thị là chúng ít có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, động thực vật. Việc tiếp xúc nhiều với thiên nhiên, cây cỏ, giúp các bé tăng được khả năng tò mò, khám phá và ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Việc khuyến khích các bé tham gia vào việc tự trồng rau sẽ giúp hạn chế được thời gian xem các thiết bị điện tử. Đồng thời, cũng giúp các bé hứng thú hơn với việc ăn các món ăn được làm từ chính những cây rau mình trồng. 

5. Món quà tặng ý nghĩa, mới lạ

Chúng ta thường tặng nhau những món quà vật chất dễ dàng tìm mua với các mốc giá trị khác nhau. Mọi món quà chứa đựng tình cảm của người tặng thì dù giá trị bao nhiêu cũng đều đáng quý. Tuy nhiên, những món quà được bạn tự tay làm hoặc chăm sóc sẽ là những món quà độc đáo mà người được nhận quà chắc hẳn rất thích thú. Và như vậy, nếu bạn tặng cho người thân bạn bè của bạn một gói rau sạch đã được bạn tự tay chăm sóc, nâng niu trong hàng chục ngày thì chắc hẳn bạn bè, người thân sẽ cảm nhận rõ hơn tình cảm mà chúng ta dành cho họ. 

Trên đây là 5 ý nghĩa mà tự trồng rau tại nhà có thể mang lại cho chúng ta. Trong nhịp sống hối hả này, có nhiều lý do khiến bạn phân vân hay gạt bỏ việc dành một khoảng thời gian để tự trồng rau hay tự làm một điều gì đó cho riêng bạn. Nhưng việc dành thời gian để rèn luyện, nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta và tạo ra một khoảng thời gian mà cả gia đình có thể quây quần bên nhau không bao giờ là lãng phí. 

Còn nếu những rào cản như không có diện tích trồng, không có nhiều thời gian tưới phân, chăm sóc, không biết kỹ thuật trồng,... làm bạn do dự trong việc tự trồng rau tại nhà, bạn có thể cân nhắc lựa chọn tháp trồng rau hữu cơ để bắt đầu. 

 

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

TIN MỚI HƠN

CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG


[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)