CÁCH TRỘN ĐẤT TRỒNG RAU

Thứ Sáu, 26.04.2024 | 19:06 (GMT+0700)


Kỹ thuật trồng

Trộn đất trồng rau là vấn đề cốt lõi trong thành công của trồng rau thành ph

CÁCH TRỘN ĐẤT TRỒNG RAU

2017-08-02 10:43:08

Với những bạn làm việc trong lĩnh vực không liên quan đến nông nghiệp thì sẽ bỡ ngỡ bước đầu khi tự tay trồng rau. Các loại rau muốn phát triển tốt thì cách làm đất trồng rau là rất quan trọng vì đất trồng rau quyết định sự sinh trưởng và phát triển của cây. Đất tốt rau sẽ phát triển tốt.

Có rất nhiều loại đất có thể trồng rau sạch tại nhà: Đất vườn nhà bạn, đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất mặt màu, đất phù sa hay đất chuyên dùng. Bài viết này mình hướng dẫn trộn đất trồng rau nhà phố cách đơn giản và hiệu quả để bạn dễ dàng làm đất trồng rau trong khay nhựa, thùng xốp, chậu hoặc hơn nữa là trộn đất cho Tháp rau.

1. Mục tiêu cần đạt được sau khi trộn


Đất sạch, tơi xốp, giữ ẩm tốt nhưng thoát nước tốt. Giàu dinh dưỡng, phù hợp với mọi loại rau trồng khay chậu, thùng xốp, Tháp rau. 


2. Kỹ thuật và kinh nghiệm trộn đất


Các bạn có thể sử dụng đất đóng bao mua ở tiệm nhưng trộn đất là một trải nghiệm trồng rau rất tốt để bạn nhanh nắm thêm kiến thức và trộn đất còn tiết kiệm kinh phí của bạn. Đất chuyên dụng đóng bao sẵn chưa chắc đã tốt bằng đất bạn trộn. Bạn nên làm hỗn hợp đất trộn gồm đất sạch, giá thể và phân hữu cơ hoai mục để bắt đầu trồng cây. Trên tinh thần có gì dùng nấy, mình thường trộn theo tỉ lệ như sau (khuyên dùng): 50% đất, 20% là giá thể (chất làm xốp đất) và 30% phân bón. (VD: 5 xô đất + 2 xô tro trấu + 3 xô phân, trùn quế, bò khô.

a. Đất: là đất tự nhiên ở vườn nhà bạn, đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất mặt màu, đất phù sa... (nhớ lấy đất ở nơi không có chất thải độc hại, có thể trộn đất tự nhiên với đất đóng bao);
b. Giá thể: dùng để giữ đất tơi xốp, giữ ẩm và tiết kiệm đất, giá thể có thể là xơ dừa, tro trấu, , giấy card ton cắt vụn… (trộn nhiều loại giá thể với đất cũng tốt);


c. Phân hữu cơ: là các loại như phân chuồng hoai mục (phân gà, phân bò...), phân hữu cơ xanh ủ hoai, phân trùn quế, phân vi sinh hay các nguồn phân hữu cơ khác (Vd: phân trùn quế đóng bao sẵn bán ở tiệm cây cảnh);


* Đất cần phải được băm nhỏ (làm nhỏ), sau đó bỏ chút nấm tricoderma (có thể mua ở bất kỳ tiệm thuốc bảo về thực vật nào, hoặc dùng vôi bột cũng tốt - mục đích là để khử mầm bệnh, nếu phơi khô thì không cần, nếu nuôi trùn thì chỉ nên dùng ít vôi thôi vì trùn không thích vôi), trộn đều, nếu phơi khô được thì càng tốt. Sau đó trộn với giá thể và phân hữu cơ với tỉ lệ đã nêu ở trên và bắt đầu gieo hạt hoặc trồng cây.

Với hỗn hợp đất trộn này, bạn trồng cây gì tốt cây đó. Nếu dùng trồng trong hộp xốp, khay chậu thì bạn nên cải tạo đất và bổ sung phân hữu cơ sau mỗi vụ thu hoạch. Nếu bạn dùng để trồng trên Tháp rau hữu cơ ECO thì nhiều năm không phải cải tạo đất mà vẫn đảm bảo sạch bệnh, đủ dinh dưỡng và đất tơi xốp, giữ ẩm tốt mà thoát nước tốt.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của ECO Việt Nam. Chúng tôi có thể biên tập lại hoặc không đăng ý kiến của bạn nếu vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến chính trị....)

[Combo 5] 05 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
6,900,000
 » 
6,600,000
 (vnđ)

[Combo 4] 04 tháp rau hữu cơ ECO

5,520,000
 » 
5,320,000
 (vnđ)

[Combo 3] 03 tháp rau hữu cơ ECO

Phủ xanh thành phố, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường
4,140,000
 » 
4,050,000
 (vnđ)

[Combo 2] 02 tháp rau hữu cơ ECO

Nhà hẹp, trồng rau cho bé yêu
2,760,000
 » 
2,720,000
 (vnđ)

[Combo-f] Trọn gói tháp, đất, trùn quế

01 tháp hữu cơ vi sinh, đất hữu cơ trộn phân trùn và trùn quế (xấp xỉ 120 kg)
1,730,000
 » 
1,700,000
 (vnđ)